7 Nguyên tắc thiết kế và cách sử dụng

565 lượt xem
Nguyên tắc thiết kế đồ họa

Các nguyên tắc thiết kế là các quy tắc mà một nhà thiết kế phải tuân theo để tạo ra một bố cục hiệu quả và hấp dẫn. Các nguyên tắc cơ bản của thiết kế là: Nhấn mạnh, Cân bằng và Căn chỉnh, Tương phản, Lặp lại, Tỷ lệ, Chuyển động và Khoảng trắng.

Thiết kế khác với nghệ thuật ở chỗ nó phải có mục đích. Trực quan, chức năng này được diễn giải bằng cách đảm bảo hình ảnh có trung tâm của sự chú ý, một tiêu điểm. Có thể bạn đang nghĩ, “Nhưng đợi đã! Tôi nghĩ thiết kế là tất cả về sự sáng tạo?” Nếu bạn là một doanh nhân hoặc nhà thiết kế mới bắt đầu, bạn có thể bị cám dỗ để trở nên điên cuồng và kết hợp năm kiểu chữ và màu sắc đầu tiên bắt mắt, tin rằng bạn đang tạo ra thứ gì đó mới mẻ và mới mẻ. Bạn có thể sẽ thấy mình có một thiết kế lộn xộn, chưa hoàn thành, hoặc đơn giản là xấu xí.

Thiết kế đồ họa, giống như bất kỳ ngành học nào, tuân thủ các quy tắc nghiêm ngặt hoạt động bên dưới bề mặt để làm cho công việc ổn định và cân bằng. Nếu thiết kế thiếu sự cân bằng đó, nó sẽ yếu và không hiệu quả.

Tìm hiểu thêm về 7 nguyên tắc cơ bản của thiết kế bằng cách xem video bên dưới hoặc đọc phần còn lại của bài viết. Dù bằng cách nào, việc biết những nguyên tắc này và cách sử dụng chúng sẽ giúp dự án tiếp theo của bạn trở nên nổi bật.

1. Nhấn mạnh

Thiết kế poster của miai313

Thiết kế poster của miai313


Nguyên tắc đầu tiên trong 7 nguyên tắc thiết kế là sự nhấn mạnh, đề cập đến tiêu điểm của một thiết kế và thứ tự quan trọng của từng yếu tố trong một thiết kế. Giả sử bạn đang tạo áp phích cho một buổi hòa nhạc. Bạn nên tự hỏi: phần thông tin đầu tiên mà khán giả của tôi cần biết là gì? Có phải là ban nhạc? Hay địa điểm tổ chức buổi hòa nhạc? Còn về ngày và chi phí tham dự thì sao?

Làm một phác thảo tinh thần. Hãy để bộ não của bạn sắp xếp thông tin và sau đó bố trí thiết kế của bạn theo cách truyền đạt thứ tự đó. Nếu tên của ban nhạc là thông tin cần thiết nhất, hãy đặt nó ở giữa hoặc làm cho nó trở thành yếu tố lớn nhất trên áp phích. Hoặc bạn có thể đặt nó ở dạng mạnh nhất, đậm nhất. Tìm hiểu về lý thuyết màu sắc và sử dụng các kết hợp màu sắc mạnh mẽ để làm nổi bật tên ban nhạc.

Giống như viết mà không có dàn ý hoặc xây dựng mà không có bản thiết kế, nếu bạn bắt đầu sáng tác mà không có ý tưởng rõ ràng về những gì bạn đang cố gắng truyền đạt, thì thiết kế của bạn sẽ không thành công.

2. Cân bằng và căn chỉnh

Đừng bao giờ quên rằng mọi yếu tố bạn đặt trên trang đều có trọng số. Trọng lượng có thể đến từ màu sắc, kích thước hoặc kết cấu. Giống như bạn sẽ không đặt tất cả đồ đạc của mình vào một góc phòng, bạn không thể tập trung tất cả các yếu tố nặng vào một khu vực trong bố cục của mình. Nếu không có sự cân bằng, khán giả của bạn sẽ cảm thấy như thể mắt họ đang trượt khỏi trang.
 

Thiết kế poster của Shwin

Thiết kế poster của Shwin 

Thiết kế đối xứng tạo ra sự cân bằng thông qua các yếu tố có trọng số bằng nhau được căn chỉnh ở hai bên của đường trung tâm. Mặt khác, thiết kế bất đối xứng sử dụng các trọng lượng đối lập (chẳng hạn như tương phản một yếu tố lớn với một số yếu tố nhỏ hơn) để tạo ra bố cục không đồng đều nhưng vẫn có trạng thái cân bằng.

Các thiết kế đối xứng luôn dễ chịu, nếu không muốn nói là đôi khi gây nhàm chán. Các thiết kế bất đối xứng táo bạo hơn và có thể mang lại sự thú vị và chuyển động trực quan thực sự (sẽ nói thêm về điều đó sau!) cho bố cục của bạn.

3. Tương phản

Sự tương phản là ý nghĩa của mọi người khi họ nói một thiết kế “bật lên”. Nó rời khỏi trang giấy và ghi nhớ trong trí nhớ của bạn. Sự tương phản tạo ra không gian và sự khác biệt giữa các yếu tố trong thiết kế của bạn. Nền của bạn cần khác biệt đáng kể so với màu của các thành phần để chúng phối hợp hài hòa với nhau và có thể đọc được.
 

Thiết kế poster của Daria V

Thiết kế poster của Daria V

Nếu bạn dự định làm việc với loại, thì việc hiểu độ tương phản là vô cùng cần thiết vì điều đó có nghĩa là trọng lượng và kích thước của loại của bạn được cân bằng. Làm sao khán giả của bạn biết được điều gì là quan trọng nhất nếu mọi thứ đều được in đậm?

Khi bạn tìm kiếm các ví dụ về thiết kế thực sự mạnh mẽ, hiệu quả, bạn sẽ nhận thấy hầu hết các thiết kế chỉ có một hoặc hai kiểu chữ. Đó là bởi vì độ tương phản có thể đạt được một cách hiệu quả với hai phông chữ mạnh (hoặc thậm chí một kiểu chữ mạnh ở các trọng lượng khác nhau). Khi bạn thêm phông chữ, bạn làm loãng và nhầm lẫn mục đích thiết kế của mình.

4. Sự lặp lại

Nếu bạn giới hạn bản thân với hai kiểu chữ mạnh mẽ hoặc ba màu sắc mạnh mẽ, bạn sẽ sớm thấy rằng mình sẽ phải lặp lại một số thứ. Vậy là được rồi! Người ta thường nói rằng sự lặp lại thống nhất và củng cố một thiết kế. Nếu chỉ có một thứ trên áp phích ban nhạc của bạn là chữ sans-serif in nghiêng màu xanh lam, thì nó có thể bị coi là lỗi. Nếu ba điều có dạng sans-serif in nghiêng màu xanh lam, thì bạn đã tạo một họa tiết và kiểm soát lại thiết kế của mình.
 

Thiết kế poster của robbyprada

Thiết kế poster của robbyprada

Sự lặp lại có thể quan trọng ngoài một sản phẩm in. Thiết kế bao bì hiện tại đang sử dụng rất nhiều các mẫu minh họa đẹp mắt. Bất kỳ ai đang nghĩ đến việc khởi nghiệp đều biết rằng một trong những điều đầu tiên bạn cần là một logo mạnh mẽ để làm nổi bật trên trang web, danh thiếp, phương tiện truyền thông xã hội của bạn và hơn thế nữa. Nhận diện thương hiệu? Một thuật ngữ khác cho sự lặp lại.

5. Tỷ lệ

Tỷ lệ là kích thước trực quan và trọng lượng của các yếu tố trong bố cục và cách chúng liên quan với nhau. Nó thường giúp tiếp cận thiết kế của bạn theo từng phần, thay vì tổng thể.
 

Thiết kế poster bởi Mahuna

Thiết kế poster bởi Mahuna

Việc nhóm các mục có liên quan có thể mang lại tầm quan trọng cho chúng ở kích thước nhỏ hơn – hãy nghĩ đến hộp ở cuối poster của bạn để biết thông tin về vé hoặc thanh bên trên trang web dành cho thanh tìm kiếm. Tỷ lệ chỉ có thể đạt được nếu tất cả các yếu tố trong thiết kế của bạn có kích thước phù hợp và được đặt cẩn thận. Khi bạn thành thạo căn chỉnh, cân bằng và độ tương phản, tỷ lệ sẽ xuất hiện một cách tự nhiên.

6. Chuyển động

Nếu bạn quyết định ban nhạc là phần thông tin quan trọng nhất trên trang và địa điểm là thứ hai, bạn sẽ giao tiếp điều đó với khán giả của mình như thế nào?
 

Thiết kế poster của Stefanosp

Thiết kế poster của Stefanosp 

Chuyển động đang kiểm soát các yếu tố trong bố cục sao cho mắt được dẫn dắt từ yếu tố này sang yếu tố khác và thông tin được truyền đạt chính xác đến khán giả của bạn. Chuyển động tạo ra câu chuyện hoặc tường thuật về tác phẩm của bạn: một ban nhạc đang chơi, tại địa điểm này, tại thời điểm này, đây là cách bạn nhận được vé. Các yếu tố trên – đặc biệt là sự cân bằng, căn chỉnh và độ tương phản – sẽ hướng tới mục tiêu đó, nhưng nếu không có chuyển động thích hợp, thiết kế của bạn sẽ là DOA.

Nếu bạn nhìn vào thiết kế của mình và cảm thấy mắt mình bị “dính” vào bất kỳ chỗ nào trên đó – một yếu tố quá lớn, quá đậm, hơi lệch tâm, không phải là màu bổ sung – hãy quay lại và điều chỉnh cho đến khi mọi thứ hài hòa.

7. Khoảng trắng

Tất cả các nguyên tắc thiết kế khác liên quan đến những gì bạn thêm vào thiết kế của mình. Khoảng trắng là khoảng trắng duy nhất giải quyết cụ thể những gì bạn không thêm vào. Khoảng trắng chính xác là như vậy – trang trống xung quanh các thành phần trong bố cục của bạn. Đối với các nhà thiết kế mới bắt đầu, đó có thể là một khu vực nguy hiểm. Thông thường, chỉ cần cung cấp cho một bố cục nhiều không gian hơn để thở là có thể nâng cấp nó từ tầm thường lên thành công.
 

Thiết kế poster cho pmoretti

Thiết kế poster cho pmoretti

Khoảng trắng không ngồi đó mà không làm gì cả – nó đang tạo ra thứ bậc và tổ chức. Bộ não của chúng ta tự nhiên liên kết khoảng trắng rộng rãi xung quanh một yếu tố với tầm quan trọng và sự sang trọng. Nó cho mắt chúng ta biết rằng các vật thể trong một vùng được nhóm riêng biệt với các vật thể ở nơi khác.

Thú vị hơn nữa, nó có thể truyền đạt một hình ảnh hoặc ý tưởng hoàn toàn khác với thiết kế chính của bạn, điều này sẽ thưởng cho khán giả của bạn vì đã tương tác với nó. Biểu trưng ở trên sử dụng không gian âm chủ động để truyền đạt nhiều ý tưởng trong một thiết kế vui nhộn, sáng tạo.

Cách sử dụng các nguyên tắc thiết kế

Một thiết kế không nhất thiết phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy tắc này để trở nên “tốt”. Một số thiết kế tuyệt vời bỏ qua một hoặc nhiều nguyên tắc thiết kế để tạo ra một tác phẩm bắt mắt và hiệu quả.

Hãy xem trang bìa cuốn “The Bed Moved” của Rebecca Schiff, do Janet Hansen thiết kế. Đây là một trong những bìa sách được khen ngợi nhất năm 2016.
 

Thiết kế bởi Janet Hansen cho Knopf

Được thiết kế bởi Janet Hansen cho Knopf

Nhưng bạn có đọc ngay dòng đầu tiên là “Theeb?” Bạn có để mắt đến dòng dưới cùng nơi chữ M từ “Đã di chuyển” được tách biệt trên một dòng khác với phần còn lại của từ không? Thiết kế rõ ràng đang phá vỡ 2 quy tắc chuyển động và liên kết. Nhưng! Do nhà thiết kế tự tin sử dụng bảng màu tương phản đậm và cấu trúc lặp đi lặp lại, mắt bạn dễ dàng được hướng dẫn đến tiêu đề và tác giả của cuốn sách.

Các thông tin quan trọng được truyền đạt. Khoảnh khắc chói tai của sự nhầm lẫn nhỏ đó là điều làm cho thiết kế này trở nên mang tính cách mạng và bổ ích.

Các yếu tố của một thiết kế nên được xem như các bộ phận chuyển động kết hợp với nhau để kể một câu chuyện. Khi bạn tiếp cận dự án thiết kế của mình, trước tiên bạn phải làm quen với các nguyên tắc thiết kế này. Chỉ khi đó, bạn mới có thể phá vỡ các quy tắc thiết kế đồ họa này để tạo ra phong cách chữ ký của riêng mình.

 

Phone