Thiết kế đồ họa là gì? Các yếu tố quan trọng trong thiết kế

478 lượt xem
yếu tố trong thiết kế đồ họa

Thiết kế đồ họa là thực hành giao tiếp bằng hình ảnh, sử dụng hình ảnh để truyền đạt thông tin và khái niệm cho người xem. Nhưng nó cũng là một thuật ngữ khá mơ hồ. Tùy thuộc vào người bạn hỏi, nó có thể chỉ đề cập đến các sản phẩm thiết kế tương tự (hoặc in). Đối với một số người, đó là nhãn quan trọng nhất để mô tả hầu hết mọi lĩnh vực khác có chứa từ “thiết kế”. Và đối với những người khác, nó thậm chí có thể bao gồm cả nghệ thuật. Vậy thiết kế đồ họa là gì?

Cho rằng thiết kế đồ họa giao thoa với rất nhiều khía cạnh của một doanh nghiệp – tiếp thị, bán hàng, xây dựng thương hiệu và quan hệ khách hàng để kể tên một số – điều quan trọng là phải hiểu chính xác chúng ta đang nói về điều gì khi đề cập đến thuật ngữ này. Nhiệm vụ đó càng trở nên khó khăn hơn khi có quá nhiều vai trò thiết kế mới và các thuật ngữ thích hợp liên tục được thêm vào nhóm. Để làm cho mọi thứ dễ dàng hơn, dưới đây là tập hợp hướng dẫn đi sâu vào ý nghĩa và nghĩa của từ “thiết kế đồ họa”.

Thiết kế đồ họa là gì?

Thiết kế đồ họa là một nghề liên ngành liên quan đến việc sử dụng một cách chiến lược các nguyên tắc thẩm mỹ để sắp xếp trật tự và ý nghĩa cho nội dung trực quan. Nó có thể mô tả cả khái niệm và vật chất: cụ thể, đó là một chủ đề học thuật, một thực tiễn, một ngành, một sản phẩm và một dịch vụ có thể mua được.

Thiết kế đồ họa là tận dụng tính thẩm mỹ để giúp khán giả tiêu hóa nội dung đôi khi phức tạp. Để hiểu rõ hơn về điều này, chúng ta hãy xem xét một số ví dụ phổ biến về các phân ngành của thiết kế đồ họa và các thông tin khác nhau được truyền tải:

  • Thiết kế logo – truyền đạt bản sắc thương hiệu
  • Thiết kế web/ứng dụng – truyền đạt tín hiệu điều hướng, tương tác và nội dung bằng văn bản
  • Thiết kế in ấn – truyền đạt thứ tự và tầm quan trọng của thông tin bằng văn bản
  • Thiết kế bìa – truyền đạt nội dung của sách/album/tạp chí
  • Thiết kế quảng cáo – truyền đạt trải nghiệm dự định của một sản phẩm để bán
  • Thiết kế nhãn/bao bì – truyền đạt thông tin sản phẩm

Sơ lược về lịch sử của từ “thiết kế đồ họa”

Trong sơ đồ vĩ đại của lịch sử nhân loại, nghệ thuật và truyền thông, “thiết kế đồ họa” là một khái niệm tương đối gần đây. Lần đầu tiên sử dụng thuật ngữ này được ghi lại là trong sách hướng dẫn thương mại giáo dục dành cho máy in ở San Francisco năm 1908 và quảng cáo của Trường Nghệ thuật và Thủ công California năm 1918, Berkeley cho một khóa học về “Thiết kế đồ họa và chữ viết”.

Tất nhiên, thiết kế đồ họa là một khái niệm không tên, đã tồn tại từ rất lâu trước đó . Nhưng khi thuật ngữ này lần đầu tiên xuất hiện trong bối cảnh học thuật, nền tảng này đã được đặt ra để thiết kế đồ họa trở thành một quy trình, chiến lược và thậm chí cả triết lý chính thức có thể học được. Nhiều quy ước gắn liền với thuật ngữ này – cách xử lý hình thức, chất liệu, kiểu chữ và màu sắc – cũng sẽ được thiết lập trong giới học thuật, đặc biệt là trường Bauhaus nổi tiếng vào những năm 1920.

Đầu những năm 1900 cũng không lâu sau sự ra đời của các tập đoàn lớn, nổi lên từ cuộc Cách mạng Công nghiệp của thế kỷ trước. Do đó, thực tiễn chính thức của thiết kế đồ họa đã xuất hiện cùng với nền kinh tế thương mại đang phát triển và nó thường được sử dụng cho mục đích quảng cáo và xây dựng thương hiệu kể từ đó.

Thời đại kỹ thuật số đã mang đến một sự thay đổi tinh tế đối với cách chúng ta định nghĩa thiết kế đồ họa. Giờ đây, nó không còn mô tả một thứ cố định nữa, mà là thứ có thể thay đổi, thứ mà người xem có thể tương tác theo đúng nghĩa đen. Mặc dù điều này đã mang lại nhiều nguyên tắc mới trong lĩnh vực thiết kế đồ họa, nhưng các nguyên tắc cơ bản và mục đích của giao tiếp bằng hình ảnh vẫn giữ nguyên qua các thời đại.

Cách thức hoạt động của thiết kế đồ họa

Chúng ta đã nói về cách thiết kế đồ họa sử dụng hình ảnh để truyền tải thông tin, nhưng nó thực hiện điều này như thế nào? Nếu chúng ta theo đuổi thông tin, thì một khối văn bản giải thích sẽ hoàn thành công việc. Nhưng các nhà thiết kế đồ họa sẽ lấy khối văn bản thô đó và sử dụng kiến ​​thức chuyên môn của họ để tạo kiểu và định dạng thông tin một cách sáng tạo. Hiệu quả là làm cho nội dung trở nên đẹp mắt về mặt thẩm mỹ, nghĩa là người xem có nhiều khả năng sẽ đọc và lưu giữ thông tin hơn.

Đây chính là điểm mấu chốt của lợi thế mà giao tiếp bằng hình ảnh có được: nó ngay lập tức thu hút cảm xúc của người xem. Mọi người hiểu hình ảnh ở mức độ trực quan trong khi các từ xây dựng ý nghĩa theo thời gian, hình thành các câu và đoạn văn để hiểu rõ vấn đề. Về cơ bản, giao tiếp bằng hình ảnh là tất cả về mối quan hệ với khán giả và hiểu được hình ảnh nào sẽ khiến họ chú ý.

Để khai thác sức mạnh của hình ảnh, các nhà thiết kế chia nhỏ chúng thành các yếu tố cơ bản nhất và áp dụng các nguyên tắc đã được thử nghiệm và đúng đắn để khiến chúng lên tiếng.

Các yếu tố của thiết kế đồ họa

Các nhà thiết kế đồ họa sắp xếp các loại hình ảnh khác nhau mà họ phải làm việc thành cái được gọi là các yếu tố của thiết kế.

  • Màu sắc – Màu sắc gắn liền với cảm xúc nhưng chúng cũng có cơ sở khoa học .
  • Loại – Ngoài nội dung của các từ, hình thức và kiểu dáng của các chữ cái tạo ra một ấn tượng cụ thể.
  • Hình dạng – Hình dạng là nền tảng của mọi thứ có thể nhìn thấy được và nó có thể được nhào nặn thành ngôn ngữ riêng của nó .
  • Đường kẻ – Các đường kẻ có thể bao quanh, hướng sự chú ý và tạo chuyển động.

Nguyên lý thiết kế đồ họa

Các nguyên tắc thiết kế mô tả các kỹ thuật để sắp xếp các yếu tố thiết kế trên thành một bố cục thẩm mỹ.

  • Cân bằng và căn chỉnh – Thiết kế tạo ra thứ tự bằng cách sử dụng tính đối xứng và định vị trên canvas.
  • Độ tương phản – Các yếu tố thiết kế phải tương tác với nhau và sự khác biệt của chúng có thể được phóng đại để tạo hiệu ứng.
  • Nhấn mạnh – Thiết kế phải chọn phần thông tin nào cần ưu tiên hơn những phần khác (thường thông qua độ tương phản và tỷ lệ).
  • Chuyển động – Thiết kế (ngay cả khi tĩnh) có thể gợi ý chuyển động và năng lượng.
  • Tỷ lệ – Thiết kế sử dụng kích thước và trọng lượng (độ dày) để phân biệt các yếu tố.
  • Sự lặp lại – Thiết kế sử dụng các yếu tố có vần điệu để thúc đẩy sự gắn kết.
  • Không gian – Không gian trống (hoặc âm) trên khung vẽ rất quan trọng để phân tách.

Thiết kế đồ họa so với các ngành thiết kế khác như thế nào

Có một số nguyên tắc sáng tạo có liên quan đến thiết kế đồ họa (với nhiều hơn được bổ sung bất cứ khi nào công nghệ mới xuất hiện). Mặc dù có nhiều chuyên ngành trùng lặp với thiết kế đồ họa, nhưng vẫn có một số điểm khác biệt đáng chú ý.

Thiết kế nhãn hiệu

Thiết kế thương hiệu là quá trình xây dựng chiến lược nhận dạng thương hiệu , từ giao diện cho đến các giá trị và giai điệu của nó. Mặc dù các nhà thiết kế thương hiệu sẽ sử dụng thiết kế đồ họa – phần lớn trong giai đoạn thiết kế nhận diện hình ảnh (logo, cách phối màu, kiểu chữ thương hiệu,…) – xây dựng thương hiệu là một quá trình tổng thể bao gồm các đặc điểm bên ngoài phạm vi hình ảnh (như tiếng nói và tính cách thương hiệu).

Thiết kế UX

UX là viết tắt của Trải nghiệm người dùng và lĩnh vực sáng tạo này chủ yếu được tìm thấy trong thiết kế kỹ thuật số. Các nhà thiết kế UX tập trung ít hơn vào hình ảnh cụ thể và tập trung nhiều hơn vào tính tương tác, luồng thông tin và tương tác này sẽ hoạt động tốt nhất cho người dùng và giúp họ hoàn thành nhiệm vụ của mình dễ dàng hơn thông qua một ứng dụng.

Thiết kế trò chơi

Thiết kế trò chơi đề cập đến các quy tắc và hệ thống của trò chơi, cách thức hoạt động của trò chơi, điều kiện để thắng hoặc thua. Các nghệ sĩ nhân vật và môi trường tạo ra hình ảnh thực tế của trò chơi. Các nhà thiết kế đồ họa thường liên quan đến hình ảnh như menu trong trò chơi, biểu trưng của trò chơi và ảnh bìa.

Nghệ thuật

Thiết kế đồ họa có phải là nghệ thuật? Cả hai có rất nhiều điểm chung: cụ thể là thực hành sử dụng hình ảnh để thể hiện các khái niệm và cảm xúc. Nhưng bản thân “nghệ thuật” cũng là một trong những thuật ngữ khó hiểu đó, đó là lý do tại sao câu hỏi này cần được giải thích thêm một chút.

Sự khác biệt chính là ý tưởng “nghệ thuật vì nghệ thuật”. Nghệ thuật có thể tránh xa khán giả theo cách mà thiết kế không thể. Ví dụ, hãy xem xét thiết kế kiến ​​trúc: khi tạo ra một tòa nhà, kiến ​​trúc sư có thể sáng tạo về mặt tiền, vật liệu, sàn nhà,… nhưng xét cho cùng, tòa nhà phải phục vụ chức năng của nó là nhà ở. và có thể điều hướng cho con người. Cho dù kiến ​​trúc sư có tiên phong đến đâu thì vẫn có một ranh giới mà một tòa nhà sẽ không còn là một tòa nhà vì chức năng cốt lõi đó không còn áp dụng cho nó nữa. Vậy thì nó là gì? Có lẽ là nghệ thuật.

Thiết kế đồ họa cũng giống như vậy – khán giả của nó phụ thuộc vào nó để có một chức năng thực tế. Do đó, sắc lệnh nổi tiếng của Bauhaus về thiết kế: “hình thức tuân theo chức năng”.

Mặt khác, nghệ thuật không có chức năng thực tế theo nghĩa tương tự. Nghệ thuật ở dạng thuần khiết nhất được sinh ra từ tầm nhìn của nghệ sĩ và nó tập trung vào việc gợi lên một số khía cạnh trong trải nghiệm sống và trí tưởng tượng của họ, bất kể sản phẩm cuối cùng có thể khiến khán giả xa lánh hay không. Nghệ thuật thậm chí có thể được tạo ra mà không có ý định trưng bày nó cho khán giả.

Quá trình thiết kế đồ họa

Vậy một thiết kế đồ họa thực sự được tạo ra như thế nào? Mỗi nhà thiết kế đồ họa sẽ có quy trình riêng của họ, nhưng sau đây là các bước cơ bản nhất.

1. Tóm tắt dự án

Khi bắt đầu quy trình, khách hàng chịu trách nhiệm viết một bản tóm tắt sáng tạo trình bày phạm vi dự án, hướng nghệ thuật, thông tin cơ bản về doanh nghiệp và các sản phẩm dự kiến. Quan trọng nhất, điều này sẽ xác định vấn đề mà thiết kế nhằm giải quyết.

Cũng trong giai đoạn này, khách hàng sẽ tìm kiếm nhà thiết kế đồ họa, đánh giá danh mục đầu tư của họ, trình bày tóm tắt cũng như thương lượng giá cả và các điều khoản.

2. Nghiên cứu

Mặc dù khách hàng nên cung cấp thông tin về đối tượng mục tiêu và đối thủ cạnh tranh, nhưng nhà thiết kế đồ họa cũng sẽ tiến hành nghiên cứu, kết hợp dữ liệu này với sự hiểu biết về lịch sử và xu hướng thiết kế đồ họa. Bởi vì thiết kế là về giao tiếp trực quan, điều quan trọng là phải hiểu chính xác thiết kế muốn nói với ai.

3. Ý tưởng

Nhà thiết kế đồ họa sẽ đưa ra các giải pháp thiết kế tiềm năng cho vấn đề đã nêu của thương hiệu. Điều này thường xảy ra dưới hình thức liệt kê các từ liên quan đến các ý chính trong bản tóm tắt (ví dụ: trong sơ đồ tư duy) hoặc các thiết kế phác thảo lỏng lẻo. Về cơ bản, giai đoạn này là về việc đưa ra khái niệm cơ bản của thiết kế.

4. Kết xuất

Khi một khái niệm đã được chọn, nhà thiết kế đồ họa sẽ lấy bản phác thảo ưa thích của họ và biến nó thành một hình ảnh có thể trình bày được. Nói cách khác, đây là giai đoạn thiết kế thực tế được tạo ra.

Mặc dù về mặt kỹ thuật có thể hiển thị một thiết kế bằng các vật liệu trong thế giới thực như sơn và vải vẽ, nhưng ngày nay, hầu hết các thiết kế được tạo trong phần mềm thiết kế đồ họa để tạo tệp hình ảnh có thể chia sẻ . Một nhà in hoặc nhà phát triển phần mềm (tùy thuộc vào nội dung là vật lý hay kỹ thuật số) sẽ lấy tệp hình ảnh đó và tạo ra sản phẩm hoàn chỉnh.

5. Phản hồi   

Một thiết kế đã hoàn thành không bao giờ thực sự hoàn thành. Khi phiên bản kết xuất có thể trình bày của thiết kế đã sẵn sàng, nhà thiết kế đồ họa sẽ hiển thị phiên bản đó cho khách hàng để nhận phản hồi—các ghi chú để cải thiện dựa trên thương hiệu hoặc ấn tượng chung của họ. Giai đoạn này cũng có thể bao gồm phản hồi của khán giả được thu thập từ thử nghiệm của người dùng (đặc biệt là trong trường hợp thiết kế kỹ thuật số tương tác).

Nếu có yêu cầu thay đổi, quy trình thiết kế đồ họa sẽ bắt đầu lại (thường từ khoảng bước #4, tùy thuộc vào mức độ thay đổi cần thiết).

Thiết kế đồ họa được xác định

Thiết kế đồ họa là một khái niệm mở rộng, bao gồm nhiều lĩnh vực, yếu tố và nguyên tắc khác nhau dưới cái ô của nó. Theo một số cách, những gì nó mô tả rất đơn giản: sử dụng hình ảnh để giao tiếp. Nhưng có rất nhiều cách để thực hiện điều này nên có vô số khả năng về thiết kế đồ họa.

Xét cho cùng, thiết kế đồ họa không chỉ là những bức tranh đẹp—nó là sự kết hợp của các nguyên tắc thẩm mỹ, lập kế hoạch chiến lược và tâm lý học. Đó là những gì làm cho nó trở thành một thực hành đã được nghiên cứu trong hơn một thế kỷ. Vì vậy, nếu bạn muốn có được một sản phẩm cuối cùng xứng đáng với cái tên đó, hãy đảm bảo rằng bạn đang làm việc với một freelancer biết thiết kế đồ họa của họ.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Phone