CPU tốt nhất để chơi game năm 2023

51 lượt xem
CPU máy tính

Lựa chọn của chúng tôi dưới đây sẽ cho bạn thấy CPU tốt nhất để chơi game. Tất nhiên, khi mua CPU tốt nhất để chơi game, bạn sẽ muốn cân bằng hiệu suất và tính năng với ngân sách PC của mình. Bạn cũng có thể xem cách sắp xếp tất cả các bộ xử lý này trong hệ thống phân cấp Điểm chuẩn CPU của chúng tôi . Tuy nhiên, để được trợ giúp chi tiết về cách chọn bộ xử lý tốt nhất cho thiết bị chơi game của bạn, bạn có thể xem Hướng dẫn mua CPU năm 2023 của chúng tôi . Và nếu bạn đang phân vân không biết nên chọn công ty CPU nào, thì bài viết giữa AMD và Intel của chúng tôi sẽ đi sâu vào chủ đề này và đưa ra người chiến thắng.

Đã lâu rồi thị trường chip lại thuận lợi cho người mua như vậy — chúng ta đã chuyển từ tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng sang tình trạng dư thừa nghiêm trọng, vì vậy giờ đây bạn có thể tìm thấy những giao dịch tuyệt vời trên các CPU tốt nhất để chơi game. Intel gần đây đã phát hành chip Raptor Lake đầu tiên , có dạng Core i9-13900K, Core i7-13700K và Core i5-13600K . Những con chip này có khả năng thay đổi cuộc chơi, làm đảo lộn kho sản phẩm của AMD và mang lại giá trị tốt hơn ở mọi mức giá. Chúng cũng có khoảng không ép xung đáng kinh ngạc — chúng tôi đạt tốc độ 5,6 GHz với rất ít sự cố — và mang lại hiệu suất cao hơn so với các mẫu nhanh nhất của AMD, do đó nhận được đề xuất của chúng tôi trong danh sách bên dưới.

Chúng tôi đang theo dõi sát sao giá Ryzen 7000 của AMD , đã giảm 50 đô la cho Ryzen 5 và 7, và 75 đô la xuống còn 130 đô la cho hai chip Ryzen 9 như một phần của chương trình khuyến mãi dịp lễ — chúng tôi hy vọng những đợt giảm giá đó sẽ có hiệu lực vĩnh viễn. Tuy nhiên, hiện tại, bộ nhớ DDR5 và giá bo mạch chủ cao cho các nền tảng dành cho người đam mê của AMD vẫn là một điểm nhức nhối đối với các nhà xây dựng. Nền tảng của Intel cung cấp các tùy chọn DDR4 cho cả bo mạch chủ và bộ nhớ, mang lại mức giá thấp hơn (mặc dù bạn mất một lượng hiệu suất không đáng kể trong hầu hết các loại công việc). Các chip Raptor Lake cũng có thể được đưa vào các bo mạch chủ seri 600 thế hệ trước mà không làm giảm hiệu suất – miễn là bo mạch seri 600 có khả năng cung cấp năng lượng giống như bất kỳ kiểu máy seri 700 cụ thể nào. Bạn sẽ chỉ cần đảm bảo rằng kiểu máy seri 600 có BIOS hỗ trợ chip .

AMD cũng có sẵn các bo mạch chủ dòng B, với nhiều sản phẩm khác sẽ sớm được tung ra thị trường, chúng tôi hy vọng sẽ cải thiện phương trình giá trị. Ổ cắm AM5 sẽ chứa các thế hệ chip tiếp theo, trong khi ổ cắm của Intel sẽ chính thức kết thúc với Raptor Lake, nhưng rõ ràng sắp có một thế hệ làm mới sẽ cung cấp thêm một vòng chip cho nền tảng LGA 1700. Ngoài ra, các đề xuất của chúng tôi dựa trên các chỉ số về hiệu suất và chi phí chơi trò chơi, nhưng đồng bằng hiệu suất sẽ giảm ở độ phân giải cao hơn hoặc với GPU thấp hơn, vì vậy hãy đảm bảo đưa ra quyết định dựa trên các lựa chọn cấp hệ thống của bạn. Chúng tôi có CPU tốt nhất từ ​​mỗi trại được liệt kê trong mỗi khung giá để giúp hướng dẫn quyết định của bạn.

Các CPU Ryzen 7000 Ryzen 9 7950X , Ryzen 9 7900X và Ryzen 5 7600X của AMD mang lại hiệu suất ấn tượng trong các thử nghiệm của chúng tôi, nhưng đi kèm với các mức giá tương đối cho chip và bo mạch chủ, khiến chúng khó được đề xuất hơn Intel cho hầu hết các thiết bị chơi game. Bạn cũng không có tùy chọn cho hệ thống hỗ trợ DDR4. Nếu bạn đang tìm kiếm CPU AMD tốt nhất để chơi game, thì Ryzen 7 5800X3D mới là CPU chơi game AMD nhanh nhất trên thị trường. Tuy nhiên, con chip này và 3D V-Cache của nó không nhanh bằng các con chip tương đương trong các loại công việc khác ngoài chơi game, vì vậy bạn sẽ cần phải biết những ưu và nhược điểm. Ngoài ra, mức giá 365 đô la của nó cao hơn một chút so với mức chúng tôi thường đề xuất cho các bản dựng tập trung vào chơi game, nhưng nó là một người chiến thắng tuyệt đối nếu bạn đang nâng cấp hệ thống AM4 hiện có và bạn chủ yếu quan tâm đến chơi game.

Nếu bạn đang tìm kiếm CPU chơi game tổng thể tốt nhất với mức giá phải chăng, thì Core i5-12400 6 nhân 12 luồng là CPU tốt nhất để chơi game. Việc giảm giá gần đây đã khiến con chip này trở thành một thỏa thuận thậm chí còn tốt hơn, đưa nó lên đầu danh sách của chúng tôi. Intel vẫn chưa phát hành bộ xử lý không phải K Raptor Lake, nhưng chúng tôi hy vọng Core i5-13400 sẽ sớm ra mắt.

Ryzen 5 5600 là CPU AMD tốt nhất để chơi game với giá ~175 đô la, nhưng Intel vẫn dẫn đầu về tổng thể trong tầm giá này. Nếu bạn đang nâng cấp hệ thống Ryzen thế hệ đầu tiên thì đây là một thỏa thuận tuyệt vời vì 5600 mang lại những gì tốt nhất của Zen 3 cho cả những hệ thống Ryzen lâu đời nhất.

Danh sách dưới đây dành cho các CPU tốt nhất để chơi game, trong khi danh sách các CPU tốt nhất dành cho máy trạm của chúng tôi dành cho những người thường xuyên xử lý việc tạo nội dung cao cấp hoặc công việc chuyên nghiệp. Bộ xử lý được hưởng lợi từ keo tản nhiệt tốt nhất , vì vậy hãy xem hướng dẫn của chúng tôi nếu bạn đang mua bộ xử lý mới. Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm CPU tốt nhất để chơi game, thì bạn đang ở đúng nơi.

Tổng quan về CPU tốt nhất để chơi game:

Nhìn chung CPU tốt nhất để chơi game:

Intel Core i5-12400

Thay thế: AMD Ryzen 5 5600

Giá trị hiệu suất cao CPU tốt nhất để chơi game:

Intel Core i9-13900K

Thay thế: AMD Ryzen 9 7950X

Giá trị tổng thể CPU tốt nhất để chơi game:

Intel Core i7-13700K

Thay thế : AMD Ryzen 7 5800X3D

CPU tầm trung tốt nhất để chơi game:

Intel Core i5-13600K

Thay thế : Ryzen 5 7600X

Ngân sách CPU tốt nhất để chơi game:

Core i3-12100 và Core i3-12100F

CPU tốt nhất dành cho chơi game cấp thấp:

AMD Ryzen 5 5600G

CPU tốt nhất cho điểm chuẩn chơi game

So sánh các sản phẩm của Tom’s Hardware

So sánh các sản phẩm của Tom’s Hardware

Chúng tôi xếp hạng tất cả các bộ xử lý Intel và AMD dựa trên hệ thống phân cấp điểm chuẩn CPU chuyên sâu của chúng tôi . Bạn có thể thấy một số con số đó trong biểu đồ bên trên, bao gồm kết quả hiệu suất ép xung CPU (được đánh dấu là PBO cho bộ xử lý AMD) và kết quả trong Windows 10 và Windows 11.

Nhóm kết quả này chỉ bao gồm các chip đã vượt qua bộ thử nghiệm mới nhất của chúng tôi và bốn kết quả đầu tiên là phiên bản hẹp hơn, chỉ phóng to các chip hiện đại quan trọng nhất để so sánh dễ dàng hơn. Các bài kiểm tra mở rộng hơn sẽ theo sau. Ngoài ra, các bảng trong hệ thống phân cấp điểm chuẩn CPU của chúng tôi bao gồm xếp hạng dựa trên điểm chuẩn CPU trước đây và cũng bao gồm các phân tích về hiệu suất đơn và đa luồng trên một loạt các bộ xử lý. Cuối cùng, hãy lưu ý rằng giá trong các biểu đồ trên có thể dao động.

Mẹo mua sắm nhanh

Khi chọn CPU tốt nhất để chơi game vào năm 2023, hãy cân nhắc những điều sau:

Bạn không thể thua với AMD hoặc Intel: Như đã lưu ý trong tính năng AMD so với Intel gần đây của chúng tôi , Intel có xu hướng tạo ra CPU tốt nhất để chơi game cho PC phổ thông gần đây.

Đối với chơi game, tốc độ xung nhịp quan trọng hơn số lượng lõi: Tốc độ xung nhịp CPU cao hơn đồng nghĩa với hiệu năng nhanh hơn trong các tác vụ đơn giản như chơi game, trong khi nhiều lõi hơn sẽ giúp bạn xử lý khối lượng công việc nặng nhanh hơn.

Ngân sách cho toàn bộ hệ thống: Không ghép nối CPU mạnh với bộ lưu trữ, RAM và đồ họa yếu .

Ép xung không dành cho tất cả mọi người, nhưng nếu bạn làm theo hướng dẫn Cách ép xung CPU của chúng tôi , bạn có thể loại bỏ hiệu suất tăng thêm.

Tổng hợp CPU tốt nhất để chơi game 2023

Intel Core i5-12400

Intel Core i5-12400

Intel Core i5-12400

  1. Intel Core i5-12400

Tổng thể CPU tốt nhất để chơi game

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Kiến trúc: Hồ Alder Ổ cắm: LGA 1700 Lõi/Luồng: 6 (6P + 0E) / 12 Tần số cơ sở: 4,4 Tần số tăng hàng đầu: 2,5 TDP: 65W

LÝ DO ĐỂ MUA

+ Hiệu suất chơi game tuyệt vời

+ Đơn và đa luồng mạnh mẽ

+ Giá cả cực kỳ cạnh tranh

+ Bộ nhớ PCIe 5.0 và DDR5

+ Hỗ trợ ép xung bộ nhớ

LÝ DO ĐỂ TRÁNH

– Yêu cầu bo mạch chủ LGA1700

Nếu bạn đang tìm kiếm CPU tốt nhất để chơi game, thì Core i5-12400 sáu nhân 12 luồng tầm trung của Alder Lake là con chip dành cho bạn, đặc biệt là sau đợt giảm giá gần đây khiến nó xuống mức đáng kinh ngạc là 160 USD. Với sự điều chỉnh phù hợp, nó thậm chí còn chơi game nhanh hơn so với flagship Core i9-11900K thế hệ trước trị giá 549 USD, do đó, không cần phải nói rằng nó cũng nhanh hơn cả Ryzen 5 5600X trị giá 230 USD khi chơi game. Con chip này đi kèm với sáu lõi P hỗ trợ siêu phân luồng hoạt động ở xung nhịp cơ bản 2,5 GHz và tốc độ tăng cường 4,4 GHz. 12400 hỗ trợ kết nối hàng đầu với hỗ trợ bộ nhớ DDR4-3200 hoặc tối đa DDR5-4800, cùng với 16 làn PCIe 5.0 và thêm bốn làn PCIe 4.0 từ chip dành cho SSD M.2.

Thử nghiệm của chúng tôi cho thấy rằng Core i5-12400 mang lại hiệu suất ổn định trong tất cả các loại ứng dụng năng suất theo luồng và hiệu suất đơn luồng linh hoạt của nó đánh bại cả bộ xử lý Ryzen 5000 nhanh nhất. Ngoài ra, Core i5-12400 mang lại hiệu suất chơi game ở mức đáng kinh ngạc nhưng ở mức giá thấp hơn nhiều so với bất kỳ bộ xử lý AMD tương đương nào, thiết lập một tiêu chuẩn mới cho chip chơi game bình dân.

  đi kèm với bộ làm mát có khả năng xử lý định mức công suất cơ bản/cao nhất 65W/117W, nhưng bạn cũng sẽ cần một bo mạch chủ seri 600 mới. Hầu hết các game thủ sẽ thích mức giá thấp hơn và hiệu suất tương đương của DDR4, nhưng bạn có thể nâng cấp lên DDR5 đắt tiền hơn nếu bạn cần truy cập vào nhiều thông lượng bộ nhớ hơn. May mắn thay, các đối tác của Intel hiện có sẵn bo mạch chủ dòng B và H, và bo mạch chủ B660 cộng với CPU Core i5-12400 sẽ tạo nên một bộ kết hợp chơi game sát thủ.

AMD Ryzen 5 5600

AMD Ryzen 5 5600

AMD Ryzen 5 5600   

AMD Ryzen 5 5600

Nhìn chung CPU tốt nhất để chơi game – Lựa chọn thay thế

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Kiến trúc: Zen 3 Ổ cắm: AM4 Lõi/Luồng: 6/12 Tần số cơ sở: 3,7 GHz Tần số tăng hàng đầu: 4.6GHz TDP: 65W

LÝ DO ĐỂ MUA

+ Hiệu suất ứng dụng và chơi game có thẩm quyền

+ Lộ trình nâng cấp vững chắc cho chủ sở hữu Ryzen 1000

+ Tản nhiệt CPU đi kèm

+ có thể ép xung

+ Hỗ trợ rộng rãi với bo mạch chủ 300-series

LÝ DO ĐỂ TRÁNH

– Giá trị chống đỡ kém so với chip Intel

– Không có GPU tích hợp

– 5500 chỉ hỗ trợ PCIe 3.0

AMD Ryzen 5 5600 chiếm vị trí hàng đầu với tư cách là CPU AMD tốt nhất để chơi game với sự kết hợp chặt chẽ giữa hiệu năng trong cả khối lượng công việc chơi game và ứng dụng, mang đến một cấp độ giá trị mới cho dòng Zen 3. Ryzen 5 5600 tạo ra một giải pháp thay thế tập trung vào giá trị tuyệt vời cho Alder Lake cho các bản dựng mới và đại diện cho một thỏa thuận hoàn toàn không thể đánh bại nếu bạn đang cập nhật hệ thống Ryzen thế hệ đầu tiên. Tuy nhiên, các bộ xử lý Intel Alder Lake cạnh tranh là một thỏa thuận tốt hơn cho hầu hết các bản dựng mới.

5600 đánh bại Ryzen 5 5600 X, được yêu thích từ lâu. 5600X chỉ nhanh hơn ~1% khi chơi game và hoạt động trên PC đa luồng so với Ryzen 5 5600 nhưng duy trì lợi thế 4% trong hoạt động đơn luồng. Điều đó nói rằng, sự khác biệt thực tế giữa hai con chip sẽ gần như không thể nhận thấy đối với đại đa số người dùng, nhưng Ryzen 5 5600X có giá cao hơn 35 đô la, điều này hoàn toàn không thể chấp nhận được do sự khác biệt nhỏ. Do đó, hãy coi Ryzen 5 5600 là sát thủ 5600X.

Bạn có thể tìm thấy Ryzen 5 5600 sáu nhân 12 luồng với giá 184 đô la, mức chiết khấu sâu do áp lực cạnh tranh từ Intel. Trên thực tế, thử nghiệm của chúng tôi cho thấy rằng Ryzen 5 5600 nhìn chung phù hợp với hiệu suất chơi game của người anh em đắt tiền hơn của nó, ~$325 Ryzen 7 5800X. Điều đó làm cho 5600 trở thành một con chip cực kỳ toàn diện, có thể xử lý mọi loại trò chơi, từ hiệu suất ở cấp độ cạnh tranh với màn hình tốc độ làm mới cao đến phát trực tuyến, đồng thời mang lại hiệu suất quá đủ cho khối lượng công việc ứng dụng hàng ngày. Như với tất cả các CPU AMD để chơi game, bạn hoàn toàn có thể ép xung CPU .

Ryzen 5 5600 có xung nhịp cơ bản 3,7 GHz và xung nhịp tăng tốc 4,6 GHz, nhưng với bo mạch chủ và hệ thống làm mát phù hợp, bạn có thể mong đợi mức tăng tốc cao hơn trong thời gian ngắn. Con chip này cũng có xếp hạng TDP 65W, nghĩa là nó chạy cực kỳ mát và yên tĩnh với khả năng của nó. Chủ sở hữu AMD hiện tại với bo mạch chủ seri 500 sẽ thở phào nhẹ nhõm khi 5600X rơi ngay vào bo mạch chủ seri 500-, 400- và 300 hiện có. Nếu bạn cần một bo mạch chủ mới để hỗ trợ chip, các bo mạch chủ AM4 của AMD có rất nhiều và tương đối phải chăng, với dòng B-series mang lại giá trị tổng thể tốt nhất cho loại chip này.

Intel Core i9-13900K

Intel Core i9-13900K

Intel Core i9-13900K

  1. Intel Core i9-13900K

Giá trị hiệu suất cao CPU tốt nhất để chơi game

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Kiến trúc: Hồ Alder Ổ cắm: LGA 1700 Số nhân/Luồng: 16 (8P+16E) / 32 Tần số cơ sở: 3.0 Tần số tăng hàng đầu: 5,8 Công suất cơ sở của bộ xử lý: 125W

LÝ DO ĐỂ MUA

+ Bộ xử lý chơi game nhanh nhất bạn có thể mua

+ Giá cả cạnh tranh

+ Khả năng ép xung đáng kinh ngạc

+ DDR5 và PCIe 5.0

+ Hiệu suất đơn luồng hàng đầu

+ Hiệu suất đa luồng

+ Nền tảng giá trị có sẵn

LÝ DO ĐỂ TRÁNH

– Không có bộ làm mát đi kèm

– Yêu cầu bo mạch chủ LGA1700

– Cần một bộ làm mát mạnh mẽ để có hiệu suất tốt nhất

– sử dụng điện

Intel Core i9-13900K đã giành lấy danh hiệu bộ xử lý chơi game nhanh nhất hành tinh, vượt xa Ryzen 7 5800X3D của AMD và dòng Ryzen 7000. Với mức giá 589 đô la, nó thậm chí còn vượt trội so với Ryzen 9 7950X của AMD trong thử nghiệm chơi trò chơi của chúng tôi và hầu hết các tác vụ tạo nội dung có nhiều luồng, khiến nó cũng trở thành một giá trị đặc biệt cho phát trực tuyến trò chơi cao cấp. Nó cũng dẫn đầu không thể kiểm chứng về hiệu năng đơn luồng x86. Việc Intel hào phóng bổ sung thêm nhiều lõi cũng giúp hãng này lần đầu tiên dẫn đầu về số lượng lõi kể từ khi Ryzen của AMD ra mắt vào năm 2017.

13900K cũng hỗ trợ kết nối hàng đầu với hỗ trợ bộ nhớ DDR4-3200 hoặc tối đa DDR5-5600, cùng với 16 làn PCIe 5.0 và thêm bốn làn PCIe 4.0 từ chip dành cho SSD M.2.

Con chip này đi kèm với tám lõi P hỗ trợ siêu phân luồng và 16 lõi E đơn luồng cho tổng số 24 luồng. Các lõi P có tốc độ cơ sở 3,0 GHz và tần số tối đa đạt tới 5,8 GHz đáng kinh ngạc với Turbo Boost Max 3.0 (tính năng này chỉ hoạt động trên các lõi P). Trong khi đó, các lõi E có tốc độ cơ bản 2,2 GHz và kéo dài lên đến 4,3 GHz thông qua thuật toán Turbo Boost 2.0 tiêu chuẩn. Con chip này cũng được trang bị 36MB bộ nhớ đệm L3 và 32MB L2.

13900K này có định mức công suất 125W PBP (cơ sở) và 253W MTP (cực đại), nhưng chúng tôi đã ghi nhận mức tiêu thụ điện năng thấp hơn đáng kể so với thế hệ trước. Đổi lại, bạn sẽ nhận được hiệu suất hàng đầu trong ngành.

Bạn sẽ cần mua một bộ làm mát có khả năng cho chip và bạn cũng sẽ cần một bo mạch chủ 700-series mới hoặc một bo mạch chủ 600-series thế hệ trước. Bạn có thể tìm thấy nhiều lựa chọn bo mạch chủ cao cấp hỗ trợ bộ nhớ DDR5 và mặc dù bạn sẽ chỉ tìm thấy các bo mạch chủ DDR4 tầm trung và cấp thấp, nhưng vẫn có rất nhiều lựa chọn. Hầu hết các game thủ sẽ thích mức giá thấp hơn và hiệu suất tương đương của DDR4, nhưng bạn có thể nâng cấp lên DDR5 đắt tiền hơn nếu bạn cần truy cập vào nhiều thông lượng bộ nhớ hơn.

AMD Ryzen 9 7950X

AMD Ryzen 9 7950X

AMD Ryzen 9 7950X

AMD Ryzen 9 7950X

Giá trị hiệu suất cao CPU tốt nhất để chơi game – Lựa chọn thay thế

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Kiến trúc: Zen 4 Ổ cắm: AM5 Lõi/Luồng: 16/32 Tần số cơ sở: 4,5 GHz Tần số tăng hàng đầu: 5,7 GHz TDP: 170W

LÝ DO ĐỂ MUA

+ Lớp đơn và đa luồng hàng đầu

+ Tần số tăng cao hơn

+ Giá mỗi lõi hợp lý

+ có thể ép xung

+ DDR5 và PCIe thế hệ 4.0

+ iGPU

LÝ DO ĐỂ TRÁNH

– Yêu cầu làm mát mạnh mẽ

– Không có bộ làm mát đi kèm

– chỉ DDR5

– Yêu cầu bo mạch chủ AM5

Ryzen 9 7950X của AMD, với 16 lõi và 32 luồng, đã mở rộng sứ mệnh của người tiền nhiệm là mang lại hiệu năng cấp HEDT cho các bo mạch chủ phổ thông, hạ thấp tiêu chuẩn đầu vào. 7950X có mức giá 699 đô la khi ra mắt, nhưng thực tế lại rẻ hơn 100 đô la so với giá ra mắt của mẫu máy thế hệ trước.

Ryzen 9 7950X là nhà vô địch về hiệu suất tổng thể đang thống trị cho các PC phổ thông, mang đến mức hiệu suất chưa từng có trên nền tảng phổ thông. 7950X kết hợp kiến ​​trúc Zen 4 với quy trình TSMC 5nm để mang lại hiệu suất vượt trội so với thế hệ trước. Con chip này mang lại nhiều hiệu năng, đánh bại Core i9-12900K được ca ngợi của Intel khi chơi game 5% đồng thời mang lại hiệu suất cao hơn 44% trong khối lượng công việc theo luồng. Kiến trúc Zen 4 cũng thu hẹp khoảng cách với Alder Lake trong các ứng dụng đơn luồng.

Ryzen 9 7950X mang đến tất cả những tiện nghi mà chúng ta mong đợi từ một bộ xử lý hiện đại, bao gồm hỗ trợ DDR5, PCIe 5.0 và các chuẩn kết nối USB mới nhất. AMD cũng đã lần đầu tiên bổ sung đồ họa tích hợp cho màn hình cơ bản, đây là một điểm cộng nếu bạn cần khắc phục sự cố.

Các chip dòng Ryzen 7000 mới của AMD yêu cầu bộ làm mát cồng kềnh, vì vậy hãy lên kế hoạch cho AIO 240mm-280mm hoặc tốt hơn để có hiệu suất tốt nhất. Bạn cũng sẽ cần một bo mạch chủ AM5 mới, vì bộ xử lý Zen mới nhất không tương thích ngược và bộ nhớ DDR5 là lựa chọn duy nhất.

Intel Core i7-13700K

Intel Core i7-13700K

Intel Core i7-13700K

Intel Core i7-13700K

Giá trị tổng thể CPU tốt nhất để chơi game

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Kiến trúc: Hồ Alder Ổ cắm: LGA 1700 Lõi/Luồng: 12 (8P+8E) / 24 Tần số cơ sở: 3,4 GHz Tần số tăng hàng đầu: 5,4 GHz Công suất cơ sở của bộ xử lý: 125W

LÝ DO ĐỂ MUA

+ Giá bán

+ Phần lớn phù hợp với hiệu suất chơi game 13900K

+ Hiệu suất đơn và đa luồng

+ Bộ nhớ PCIe 5.0 và DDR5

+ có thể ép xung

+ Hiệu suất năng lượng được cải thiện

LÝ DO ĐỂ TRÁNH

– Không có bộ làm mát đi kèm

– Rút ra nhiều năng lượng hơn Ryzen

Với mức giá 385 đô la, Core i7-13700K hoàn toàn đánh bại Ryzen 7 7700X giá 399 đô la và thậm chí đánh bại Ryzen 9 7950X đắt đỏ có giá 699 đô la, tất cả đều mang lại hiệu năng chơi game về cơ bản giống như Core i9-13900K hàng đầu của Intel có giá 589 đô la — nhưng với mức giá thấp hơn đáng kể.

Như mọi khi, nếu bạn không theo đuổi hiệu suất cao nhất trong các tác vụ năng suất cao, mẫu Core i7 sẽ đánh bại Core i9. Core i7-13700K là một con chip chơi game hiệu năng cao tuyệt vời ở mức giá 409 đô la, cung cấp 95% hiệu suất của Core i9-13900K hàng đầu với mức giá thấp hơn 180 đô la. Tốt hơn nữa, bạn có thể ép xung chip và nhận được hiệu suất cơ bản giống với Core i9-13900K. 13700K cũng nhanh hơn 18,8% so với 12700K thế hệ trước và về cơ bản ngang bằng với Ryzen 7 5800X3D, nhưng đánh bại nó sau khi ép xung.

Điểm chuẩn của chúng tôi cho thấy Core i7-13700K cũng là một sản phẩm toàn diện tốt hơn nhiều so với Ryzen nếu bạn đang tìm kiếm hiệu suất trong công việc năng suất – Core i7-13700K giá 409 USD hoạt động theo luồng nhanh hơn 35% so với Ryzen 7 giá 399 USD tương tự. 7700X,

Core i7-13700K có tám lõi P (hiệu suất cao) và tám lõi E (Hiệu quả), với tổng số 24 luồng. Các lõi P chạy ở tốc độ cơ bản/tăng tốc 3,4 / 5,4 GHz, trong khi các lõi E có tốc độ 2,5 / 4,2 GHz. Ngoài ra, con chip này được cung cấp bởi 30 MB bộ đệm L3 và 24MB L2.

13700K cũng hỗ trợ kết nối hàng đầu với hỗ trợ bộ nhớ DDR4-3200 hoặc tối đa DDR5-5600, cùng với 16 làn PCIe 5.0 và thêm bốn làn PCIe 4.0 từ chip dành cho SSD M.2. 13700K có định mức công suất 125W PBP (cơ sở) và 253W MTP (cao điểm). Tuy nhiên, chúng tôi đã ghi nhận mức tiêu thụ điện năng thấp hơn đáng kể so với đối tác thế hệ trước và đổi lại bạn sẽ nhận được hiệu suất cực kỳ cạnh tranh.

Bạn sẽ cần mua một bộ làm mát có khả năng cho chip và bạn cũng sẽ cần một bo mạch chủ 700-series mới hoặc 600-series thế hệ trước. Bạn có thể tìm thấy nhiều lựa chọn bo mạch chủ cao cấp hỗ trợ bộ nhớ DDR5 và mặc dù bạn sẽ chỉ tìm thấy các bo mạch chủ DDR4 tầm trung và cấp thấp, nhưng vẫn có rất nhiều lựa chọn. Hầu hết các game thủ sẽ thích mức giá thấp hơn và hiệu suất tương đương của DDR4, nhưng bạn có thể nâng cấp lên DDR5 đắt tiền hơn nếu bạn cần truy cập vào nhiều thông lượng bộ nhớ hơn.

>>> Tham khảo ngay: Top PC Gaming – Máy tính chơi game Hot nhất

AMD Ryzen 7 5800X3D

AMD Ryzen 7 5800X3D

AMD Ryzen 7 5800X3D

  1. AMD Ryzen 7 5800X3D

Giá trị tổng thể CPU tốt nhất để chơi game – Lựa chọn thay thế

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Kiến trúc: Zen 3 Ổ cắm: AM4 Lõi/Luồng: 8/16 Tần số cơ sở: 3.4GHz Tần số tăng hàng đầu: 4,5 GHz TDP: 105W

LÝ DO ĐỂ MUA

+ CPU chơi game AMD nhanh nhất có thể mua bằng tiền

+ Giá cả cạnh tranh

+ Hỗ trợ cho PCIe 4.0

+ Tương thích với bo mạch chủ AM4

+ Hiệu suất đơn và đa luồng có thể vượt qua

+ Sự tiêu thụ ít điện năng

LÝ DO ĐỂ TRÁNH

– Không hỗ trợ ép xung

– Không có bộ làm mát đi kèm

– Không có đồ họa tích hợp

– Không mạnh bằng các chip cạnh tranh trong các ứng dụng máy tính để bàn

Công nghệ 3D V-Cache của Ryzen 7 5800X3D trị giá 449 USD đại diện cho một nỗ lực kỹ thuật đổi mới nhằm chinh phục những thách thức kỹ thuật liên quan đến việc đưa chip máy tính để bàn đầu tiên có SRAM xếp chồng 3D ra thị trường, tạo ra một con chip có bộ nhớ đệm L3 96MB đáng kinh ngạc và hiệu quả tuyệt vời: Kết quả cuối cùng là một con chip tiêu thụ điện năng tương đối thấp mang lại hiệu suất chơi game đáng kinh ngạc. Ryzen 7 5800X3D là chip chơi game AMD nhanh nhất mà bạn có thể mua, nhưng chip Raptor Lake thế hệ thứ 13 mới của Intel nhanh hơn một chút trong khi không yêu cầu đánh đổi hiệu năng đáng kể như chip này.

Tuy nhiên, bạn phải nhận thức được sự đánh đổi với con chip chuyên dụng cao này — điểm chuẩn trò chơi của chúng tôi cho thấy 3D V-Cache không tăng hiệu suất trong tất cả các trò chơi, mặc dù chúng tôi nhận thấy rằng nó ảnh hưởng đến hầu hết mọi tựa game mà chúng tôi đã thử nghiệm. Ngoài ra, Ryzen 7 5800X3D được tối ưu hóa dành riêng cho chơi game, nhưng nó không thể theo kịp các chip có giá tương tự trong các ứng dụng năng suất. Nếu bạn đang tìm kiếm một con chip cân bằng hơn, hoạt động tốt ở cả chơi game và ứng dụng, thì các thử nghiệm của chúng tôi cho thấy Core i7-13700K giá 409 USD là lựa chọn tốt hơn.

5800X3D được đưa vào các bo mạch chủ socket AM4 hiện có từ dòng 300-series ra mắt vào năm 2017, vì vậy nó sẽ tạo ra một bản nâng cấp thả xuống hiệu suất cao tuyệt vời cho chủ sở hữu Ryzen.CPU Ryzen 7000 ‘Raphael’ Zen 4 trong ổ cắm AM5. Ngoài ra, Ryzen 7 5800X3D cũng không hỗ trợ các tùy chọn kết nối hàng đầu của Raptor Lake, như DDR5 và PCIe 5.0.

Ryzen 7 5800X3D có mức tiêu thụ điện năng thấp hơn nhiều so với đối thủ của Intel, khiến nó trở thành bộ xử lý mát hơn rất nhiều mà không yêu cầu các thiết bị đắt tiền, như bộ làm mát, bo mạch chủ và nguồn điện mạnh mẽ. Điều đó có nghĩa là 5800X3D mang lại hiệu năng chơi game đỉnh cao cùng với hệ thống mát hơn, yên tĩnh hơn và ít tốn kém hơn so với Core i9.

Nếu bạn sẵn sàng chấp nhận hiệu suất thấp hơn nhưng vẫn đủ tốt trong các ứng dụng máy tính để bàn, đồng thời làm bài tập về nhà để đảm bảo Ryzen 7 5800X3D tăng tốc các loại trò chơi bạn chơi thường xuyên, thì con chip này khó có thể sai sót — đặc biệt là đối với người nâng cấp với hệ thống AMD. Nếu bạn thích giá cao cấp hơn và hiểu rõ về điểm mạnh và điểm yếu, thì Ryzen 7 5800X3D là một con chip ấn tượng mang lại hiệu suất chơi game tốt nhất từ ​​​​chip AMD và dành chỗ cho các bản nâng cấp GPU trong tương lai.

Intel Core i5-13600K

Intel Core i5-13600K

Intel Core i5-13600K

  1. Intel Core i5-13600K

CPU tầm trung tốt nhất để chơi game

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Kiến trúc: Hồ Alder Ổ cắm: LGA 1700 Số lõi/Luồng: 10 (6P + 8E) / 20 Tần số cơ sở: 3,5 Tần số tăng hàng đầu: 5.1 Công suất cơ sở của bộ xử lý: 125W

LÝ DO ĐỂ MUA

+ Hiệu suất chơi game vượt trội

+ Giá cả cạnh tranh

+ Bộ nhớ PCIe 5.0 và DDR5

+ Có thể ép xung (5,6 – 5,7 GHz)

+ Vượt qua đối thủ cạnh tranh Ryzen

LÝ DO ĐỂ TRÁNH

– Không có bộ làm mát đi kèm

– Giới hạn công suất cao hơn trước

Thử nghiệm chuyên sâu của chúng tôi cho thấy Core i5-12600K giá 319 USD mang lại hiệu năng chơi game hàng đầu ở mức giá của nó, đánh bại toàn bộ dòng sản phẩm Ryzen 7000 của AMD. Cùng với hiệu suất đơn luồng linh hoạt, đây là một trong những CPU tốt nhất để chơi game trên thị trường.

Core i5-13600K giá 319 đô la là một con chip chơi game xuất sắc — Intel đã tăng giá thêm 30 đô la so với mẫu thế hệ trước, nhưng giá 13600K cổ phiếu đánh bại toàn bộ dòng sản phẩm Ryzen 7000 của AMD ở 1080p, thậm chí cả mẫu 699 đô la, mặc dù có biên độ mỏng. Ngoài ra, khả năng ép xung đẩy Core i5-13600K lên ngang tầm với Ryzen 7 5800X3D, một thành tích ấn tượng, khi nó nằm trong phạm vi ~5% của Core i9-13900K.

Core i5-13600K đi kèm với sáu lõi P luồng hoạt động ở tốc độ 3,5 / 5,1 GHz và bốn lõi E chạy ở tốc độ 2,6 / 3,9 GHz, với tổng số 20 luồng. Điều đó được ghép nối với 20 MB bộ đệm L3 và 24 MB bộ đệm L2.

Con chip này hỗ trợ 16 làn của giao diện PCIe 5.0 tiên tiến nhất và thêm bốn làn PCIe 4.0 cho cổng M.2 SSD tốc độ cao. Tuy nhiên, khả năng kết nối hàng đầu không dừng lại ở đó: Core i5-13600K còn hỗ trợ bộ nhớ DDR4 hoặc DDR5. Hầu hết các game thủ sẽ thích mức giá thấp hơn và hiệu suất tương đương của DDR4, nhưng bạn có thể nâng cấp lên DDR5 đắt tiền hơn nếu bạn cần truy cập vào nhiều thông lượng bộ nhớ hơn.

13600K đi kèm với định mức công suất tối đa là 181W, nhưng con chip này tiêu thụ ít năng lượng hơn đáng kể so với thế hệ trước trong khi mang lại hiệu suất chơi game cao hơn nhiều. Mức tiêu thụ điện năng thấp hơn cho phép chip hoạt động tốt với nhiều loại tản nhiệt nước và không khí tiêu chuẩn, nhưng bạn cần đảm bảo kiểu máy của mình hỗ trợ ổ cắm LGA 1700. Ngoài ra, đây là mức tiêu thụ điện năng cao nhất mới đối với các kiểu máy Core i5, vì vậy bạn sẽ cần một bộ làm mát mạnh hơn mức mà chúng ta quen dùng trong phạm vi này.

Nói về điều này, bạn cũng sẽ cần một bo mạch chủ seri 700 hoặc thế hệ trước 600 mới cho bộ xử lý. Bạn có thể tìm thấy nhiều lựa chọn kiểu máy cao cấp hỗ trợ bộ nhớ DDR5 và mặc dù bạn sẽ tìm thấy ít bo mạch chủ DDR4 tầm trung và cấp thấp hơn.

AMD Ryzen 5 7600X

AMD Ryzen 5 7600X

AMD Ryzen 5 7600X

  1. AMD Ryzen 5 7600X

CPU tầm trung tốt nhất để chơi game – Lựa chọn thay thế

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Kiến trúc: Zen 4 Ổ cắm: AM5 Lõi/Luồng: 6/12 Tần số cơ sở: 4,7 Tần số tăng hàng đầu: 5,3 TDP: 105W

LÝ DO ĐỂ MUA

+ Hiệu suất chơi game vượt trội

+ Đơn và đa luồng mạnh mẽ

+ Bộ nhớ PCIe 5.0 và DDR5

+ có thể ép xung

+ iGPU

LÝ DO ĐỂ TRÁNH

– Không có bộ làm mát đi kèm

– Yêu cầu bo mạch chủ AM5

– Chỉ DDR5

– Định giá nền tảng

Ryzen 5 7600X sáu nhân 12 luồng của AMD mang lại hiệu năng ổn định ở mức giá 300 đô la, nhưng nó thua xa đối thủ cạnh tranh có giá tương tự của Intel.

7950X kết hợp kiến ​​trúc Zen 4 với quy trình TSMC 5nm để mang lại hiệu suất vượt trội so với thế hệ trước. Ryzen 5 7600X về cơ bản cung cấp hiệu năng chơi game tương tự như 7950X, hiện là chip chơi game AMD ‘tiêu chuẩn’ nhanh nhất trên thị trường, nhưng với chi phí thấp hơn một nửa. Điều đó làm cho nó trở thành một con chip chơi game đặc biệt ở mức giá 300 đô la.

Ryzen 5 7600X hỗ trợ tất cả các tiêu chuẩn mà chúng tôi mong đợi từ một bộ xử lý hiện đại, bao gồm DDR5, PCIe 5.0 và các chuẩn kết nối USB mới nhất. AMD cũng đã lần đầu tiên bổ sung đồ họa tích hợp cho màn hình cơ bản, đây là một điểm cộng nếu bạn cần khắc phục sự cố.

Các chip dòng Ryzen 7000 mới của AMD yêu cầu bộ làm mát có hiệu suất cao, vì vậy hãy lên kế hoạch trang bị bộ làm mát dạng tháp tầm trung (hoặc tương đương) để có hiệu suất tốt nhất. Bạn cũng sẽ cần một bo mạch chủ AM5 mới, vì bộ xử lý Zen mới nhất không tương thích ngược và bộ nhớ DDR5 là lựa chọn duy nhất.

Các bo mạch chủ seri 600 của AMD cung cấp các tùy chọn kết nối hiện đại, như DDR5 và PCIe 5.0, đồng thời mang đến các phụ gia khác, như USB4, để hỗ trợ. Ngoài ra, các chip Ryzen hiện cũng có iGPU đủ cho màn hình cơ bản, đây là một bước tiến quan trọng.

Intel Core i3-12100

Intel Core i3-12100

Intel Core i3-12100

  1. Intel Core i3-12100

Ngân sách CPU tốt nhất để chơi game

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Kiến trúc: Hồ Alder Ổ cắm: LGA 1700 Lõi/Luồng: 4 (4P + 0E) / 8 Tần số cơ sở: 3,3 Tần số tăng hàng đầu: 4,3 TDP: 60W

LÝ DO ĐỂ MUA

+ Giá / hiệu suất tuyệt vời

+ Chơi game hàng đầu và hiệu suất đơn luồng

+ Bộ làm mát đi kèm có khả năng

+ Hỗ trợ DDR4 và DDR5

+ PCIe 5.0

+ Sự tiêu thụ ít điện năng

+ Hỗ trợ ép xung bộ nhớ

LÝ DO ĐỂ TRÁNH

– Không có Turbo Boost 3.0 (chỉ có 2.0)

– Tần số lõi không thể ép xung

Giống như phần còn lại của gia đình Alder Lake, Core i3-12100 trị giá 122 đô la được tung ra thị trường với mức giá đột phá. Con chip này cũng có dạng Core i3-12100F seri F giá 99 đô la mà Intel bán kèm với đồ họa tích hợp đã hủy kích hoạt với giá thấp hơn 25 đô la so với mẫu đầy đủ tính năng. Trên thực tế, không có đối thủ cạnh tranh thế hệ hiện tại rõ ràng từ AMD và hiệu năng xuất sắc so với mức giá của nó, Core i3-12100 dễ dàng dẫn đầu hệ thống phân cấp điểm chuẩn CPU của chúng tôi trong khung từ 105 USD đến 130 USD. Nhìn chung, thử nghiệm của chúng tôi cho thấy rằng sự kết hợp mạnh mẽ của i3-12100 lõi tứ giữa giá cả, hiệu suất và bộ làm mát nguyên bản được cải thiện chiếm ưu thế trong phạm vi giá từ 100 USD đến 130 USD trong khi đánh bại các đối thủ cạnh tranh đắt tiền hơn.

Core i3-12100 hiện đang là CPU chơi game ngân sách nhanh nhất trên thị trường và nó cũng rất ấn tượng trong các ứng dụng có luồng nhẹ: Không có chip nào của AMD sánh được với 12100 trong công việc đơn luồng, vì vậy bạn sẽ phải tìm đến các sản phẩm khác. chip Alder Lake để tìm hiệu suất nhanh hơn. Core i3-12100 cũng rất ấn tượng về khối lượng công việc năng suất theo luồng so với mức giá của nó.

Core i3-12100 đi kèm với mức công suất 60W PBP (cơ sở) và 89W MTP (cao điểm). Xung nhịp của chip ở mức cơ bản 3,3 GHz và tăng tốc lên đến 4,3 GHz. Nó cũng đi kèm với 12MB bộ đệm L3. Alder Lake của Intel rơi vào bo mạch chủ Socket 1700 từ dòng 600, bao gồm Z690, H670, B660 và H610. Core i3-12100 là một con chip bị khóa, nghĩa là nó không thể ép xung được. Tuy nhiên, Intel hỗ trợ ép xung bộ nhớ trên các bo mạch chủ Z690, B660 và H670 (mặc dù Z690 không phù hợp với loại chip này).

Core i3-12100 không có đối thủ cạnh tranh có giá tương tự từ AMD có thể theo kịp. Tuy nhiên, mặc dù thiếu sự cạnh tranh hoàn toàn, nó vẫn mang lại hiệu suất thế hệ ấn tượng cho bảng. Trên thực tế, điểm chuẩn chơi trò chơi 1080p của chúng tôi cho thấy Core i3-12100 giá 129 đô la mang lại 88% hiệu suất của Core i5-12400 giá 299 đô la, nhưng với số tiền ít hơn 56%. Đó là một sự pha trộn chiến thắng của giá cả và hiệu suất.

AMD Ryzen 5 5600G

AMD Ryzen 5 5600G

Intel Core i3-12100

  1. AMD Ryzen 5 5600G

CPU tốt nhất cấp nhập cảnh để chơi game

THÔNG SỐ KỸ THUẬT

Kiến trúc: Zen 3 Ổ cắm: AM4 Lõi/Luồng: 6/12 Tần số cơ sở: 3,9 GHz Tần số tăng hàng đầu: 4.4GHz TDP: 65W

LÝ DO ĐỂ MUA

+ Tỷ lệ giá trên hiệu suất xuất sắc

+ Lõi CPU Zen 3 nhanh hơn

+ 1080p khá, 720p ổn định

+ Tiêu thụ điện năng tuyệt vời và hiệu quả

+ Khả năng ép xung tuyệt vời

+ Máy làm mát đi kèm

+ Tương thích với một số bo mạch chủ AM4

LÝ DO ĐỂ TRÁNH

– Kết nối PCIe 3.0

Ryzen 5 5600G bước vào đấu trường với tư cách là nhà vô địch giá trị mới cho APU, là những con chip đi kèm với đồ họa tích hợp đủ mạnh để chúng không yêu cầu GPU rời để chơi game nhẹ, mặc dù nếu bạn sẵn sàng chấp nhận cài đặt chất lượng thấp hơn .

Với giá 259 đô la, Ryzen 5 5600G mang đến cho bạn 96% hiệu suất chơi trò chơi trên đồ họa tích hợp so với người anh em đắt tiền hơn của nó, Ryzen 7 5700G giá 359 đô la, nhưng với số tiền ít hơn 30%. Thử nghiệm của chúng tôi cho thấy rằng mức hiệu suất khiến nó trở thành APU có giá trị tốt nhất trên thị trường. Miễn là bạn sẵn sàng hy sinh độ trung thực và độ phân giải, đồng thời kiểm soát kỳ vọng của mình, đồ họa Vega của Ryzen 5 5600G sẽ có hiệu suất tốt đáng ngạc nhiên khi chơi game.

Đồ họa Vega của 5600G phục vụ chơi game 1280×720 tương đối tuyệt vời trên nhiều tựa game trong các thử nghiệm của chúng tôi, nhưng các tùy chọn trở nên hạn chế hơn ở 1080p. Tất nhiên, bạn có thể thoát khỏi trò chơi 1080p, nhưng bạn sẽ cần phải hạn chế nghiêm ngặt cài đặt độ trung thực với hầu hết các tựa game.

Với tám lõi và 16 luồng hoạt động ở xung nhịp cơ bản 3,9 GHz và tăng tốc lên đến 4,4 GHz, Ryzen 5 5600G cũng mang lại hiệu năng ổn định so với mức giá của nó trong các ứng dụng máy tính để bàn tiêu chuẩn. Con chip này cũng đi kèm với một bộ làm mát Wraith Stealth đi kèm, làm tăng giá trị chống đỡ và được đưa vào các bo mạch chủ seri 500 và một số bo mạch chủ seri 400 hiện có, mặc dù khả năng hỗ trợ của bo mạch chủ seri 400 sẽ khác nhau tùy theo nhà cung cấp.

Nếu ngân sách của bạn eo hẹp và bạn đang tìm cách xây dựng một hệ thống để chơi game khiêm tốn, bạn nên xem tính năng CPU Giá rẻ Tốt nhất của chúng tôi . Một số chip đó có thể mang lại hiệu suất chơi game khá mà không cần card đồ họa và giá của chúng chỉ bắt đầu từ $55 (£40).

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn tìm được một con CPU phù hợp với bạn để có thể “chiến” game một cách tốt nhất. Hãy thường xuyên theo dõi pcchinhhang.com để có thể tìm hiểu thêm những thông tin mới nhất và hữu ích dành cho bạn.

Phone