AMD với Intel: CPU nào tốt hơn vào năm 2023?

43 lượt xem
AMD vs Intel

Kể từ khi AMD nổi lên như một người chơi chính trong cuộc chơi bộ vi xử lý, câu hỏi nên mua CPU nào đã thuộc về AMD so với Intel, với dòng AMD Ryzen mang lại cho Intel một khoản tiền đáng kể. Cạnh tranh gay gắt có nghĩa là có nhiều lựa chọn hơn bao giờ hết, vì vậy đây là cách tìm CPU tốt nhất cho nhu cầu của bạn. Và cho dù bạn chọn loại CPU nào, hãy sử dụng phần mềm dọn dẹp chuyên dụng để giữ cho máy tính của bạn ở trạng thái tốt nhất.

AMD so với Intel: CPU nào tốt nhất?

Bộ xử lý dựa trên Zen mới nhất của AMD là chip dành cho người tiêu dùng mạnh mẽ nhất trên thị trường. Và CPU Intel cung cấp hiệu suất tốt nhất với giá cả phải chăng. Vì vậy, trong khi AMD có thể là CPU tốt nhất về sức mạnh tổng thể, thì dòng CPU thế hệ thứ 13 của Intel mang lại giá trị tốt nhất và là quá đủ cho hầu hết người dùng.

AMD Ryzen 9 7950X đã xác định lại kỳ vọng của thị trường về sức mạnh và hiệu suất nhờ kiến ​​trúc Zen 4, lõi 5nm và hỗ trợ thêm cho PCIe 5.0 và DDR5. Nhưng điều đó không nhất thiết làm cho nó có giá trị tốt nhất. Trừ khi bạn sử dụng phần mềm kết xuất 3D tiên tiến, nếu không bạn có thể sẽ không tận dụng tối đa CPU này và hầu hết người dùng sẽ chùn bước trước mức giá $699.

AMD Ryzen 7 7700X ($ 399) giá cả phải chăng hơn mang lại sự cân bằng tốt hơn giữa giá cả và hiệu suất. Nhưng ở mức giá thấp hơn này, chip của AMD vượt trội hơn (trong các thử nghiệm đa luồng) và vượt trội (về số lõi) so với Intel Core i7-12700K. Và với việc phát hành Intel Core i7-13700K, gói 16 lõi và hỗ trợ tối đa 24 luồng, Intel được thiết lập để mở rộng sự thống trị thị trường tầm trung của họ.

Chip cao cấp của Intel cạnh tranh với bộ xử lý trên Zen của AMD

Chip cao cấp của Intel cạnh tranh với bộ xử lý trên Zen của AMD

 

Danh hiệu CPU tốt nhất có lẽ đang thuộc về AMD ở thời điểm hiện tại. Nhưng điều đó không có nghĩa đó là CPU tốt nhất dành cho bạn. AMD có thể có lợi thế đối với các bộ vi xử lý hàng đầu, trong khi Intel có thể là lựa chọn tốt hơn ở phân khúc trung cấp, nhưng điều đó cuối cùng phụ thuộc vào nhu cầu và sở thích của bạn.

Cuộc cạnh tranh khốc liệt đã chứng kiến ​​cả hai nhà sản xuất đều có những cải tiến nhanh chóng trong những năm gần đây, với việc Intel tăng số lượng lõi trong chip của họ và AMD đạt được những bước đột phá lớn trong công nghệ bóng bán dẫn.

Trừ khi bạn là một game thủ nghiêm túc thích tăng FPS lên ba chữ số, cả dòng chip Intel i7 và AMD Ryzen 7 đều là những lựa chọn tuyệt vời, với tốc độ xung nhịp và số luồng khá đồng đều. Thông thường, quyết định cuối cùng phụ thuộc vào giá cả, nhưng nếu bạn nghiêm túc về việc có được CPU tốt nhất tuyệt đối cho nhu cầu của mình, thì đã đến lúc tìm hiểu sâu hơn về sự khác biệt giữa chip AMD và Intel.

AMD so với Intel: Đâu là sự khác biệt?

Mặc dù cả AMD và Intel đều là hậu duệ của Fairchild Semiconductor, sự khác biệt chính giữa hai công ty là Intel có nguồn doanh thu mạnh hơn nhiều và ngân sách R&D cao hơn. Lợi thế tài chính đó, cùng với hiệu quả và sự tinh vi của chip Intel, thường khiến AMD phải vật lộn để cạnh tranh.

Sau khi cung cấp bộ vi xử lý cho máy tính cá nhân đầu tiên của IBM vào năm 1981, Intel đã củng cố vị trí của mình trong những thập kỷ tiếp theo, trở thành gã khổng lồ trị giá hàng tỷ đô la và là người dẫn đầu thị trường CPU không thể tranh cãi. Sự thống trị của họ thậm chí đã dẫn đến những cáo buộc về độc quyền trong ngành, dẫn đến những khoản tiền phạt nặng nề và các vụ kiện tụng .

AMD đã cố gắng đổi mới và bắt đầu cạnh tranh với Intel bất chấp những thách thức này và CPU của họ có đủ điểm tương đồng mà cả chip AMD và Intel đều gặp phải do lỗ hổng phần cứng Meltdown và Spectre . Nhưng đến đầu những năm 2010, AMD đã tụt lại phía sau quá xa khiến họ buộc phải quay lại bàn vẽ. Nhận thấy khó khăn khi cạnh tranh với Intel, chiến lược mới của họ tập trung vào chip giá rẻ , nơi hiệu suất phù hợp với giá cả.

Điều đó dẫn đến một phương pháp thiết kế thông minh có thể dễ dàng thu nhỏ quy mô, cùng với việc nhấn mạnh vào chiplet để giảm lãng phí. Chẳng bao lâu sau, AMD đã tung ra những con chip có sức mạnh tương đương với của Intel, nhưng với mức giá thấp hơn như trước đây. Khi khoảng cách về hiệu suất được thu hẹp, tùy chọn rẻ hơn bắt đầu có ý nghĩa hơn đối với người tiêu dùng tầm trung.

Việc ra mắt kiến ​​trúc Zen của AMD vào năm 2017 đã thay đổi tình hình một cách đáng kể và ngày nay, kiến ​​trúc đó đe dọa đến uy quyền của Intel nghiêm trọng hơn bao giờ hết. Mặc dù AMD vẫn không thể sánh được với tốc độ đơn luồng của Intel, nhưng số lượng lõi và khả năng đa luồng của chip của họ đồng nghĩa với việc tăng tốc độ xung nhịp và hiệu quả cao hơn.

Hiệu suất chơi game của CPU

CPU Intel thường mang lại hiệu năng và giá trị tốt hơn cho game thủ so với bộ xử lý AMD. Khi tính toán trí tuệ nhân tạo phức tạp trong trò chơi điện tử, bạn cần tốc độ xung nhịp hướng dẫn trên mỗi xung nhịp (IPC) và tốc độ xung nhịp đơn luồng cao hơn, đây là những lĩnh vực mà Intel có thể tỏa sáng. Kiến trúc lõi của chip AMD thường phù hợp hơn với khối lượng công việc đa nhiệm hơn là chơi game hiệu năng cao.

Tuy nhiên, chip AMD nói chung linh hoạt hơn so với chip Intel khi nói đến ép xung . Vì vậy, nếu bạn muốn tăng cường CPU của mình để tăng thêm sức mạnh xử lý nhằm chạy các trò chơi mới nhất và đòi hỏi khắt khe nhất, thì AMD là một lựa chọn tuyệt vời.

Chỉ các CPU Intel có chữ “K” trong số kiểu mới hỗ trợ ép xung. Và những mẫu K này, chẳng hạn như Intel i9-12900KS , thường được hiểu là bộ xử lý Intel tốt nhất để chơi game, không hề rẻ. Tất nhiên, tốc độ xung nhịp của Intel đã cao đến mức việc ép xung thường không cần thiết.

i9-12900KS cực nhanh của Intel là bộ xử lý tốt nhất để chơi game

i9-12900KS cực nhanh của Intel là bộ xử lý tốt nhất để chơi game 

 

Nếu bạn đang xây dựng một PC chơi game, bạn cần quyết định nên sử dụng AMD hay Nvidia cho GPU của mình. Nó có thể là một quyết định khó khăn. Rất may, việc lựa chọn giữa AMD hoặc Intel cho CPU chơi game của bạn đơn giản hơn một chút.

Một số CPU AMD như Ryzen 5800X3D cung cấp tốc độ xung nhịp tương đương với các đối tác Intel của chúng. Vì vậy, nếu bạn tìm thấy một thỏa thuận tốt cho CPU AMD, bạn có thể muốn nhảy vào nó. Nhưng nói chung, nếu bạn đang tìm cách tối ưu hóa PC chạy Windows 10 để chơi game , thì thông lượng đơn luồng cực mạnh của CPU Intel không thể bị đánh bại.

Công việc văn phòng: Năng suất, sáng tạo nội dung, đa phương tiện

Khi nói đến chỉnh sửa video và các ứng dụng đa phương tiện cường độ cao khác, càng nhiều lõi càng tốt. Chip cao cấp nhất của AMD hiện cung cấp hiệu suất năng suất và sáng tạo nội dung đáng kinh ngạc bằng cách chia nhỏ các tác vụ trên một số lõi mạnh mẽ.

Khi bạn chỉnh sửa video, cả âm thanh và video phải được mã hóa đồng thời. Nếu một lõi làm cả hai, thì nó phải tiếp tục chuyển đổi giữa hai lõi, điều này làm chậm quá trình xuất xuống đáng kể. Bằng cách phân chia công việc trên nhiều lõi và nhiều luồng , công việc phức tạp của kết xuất mô hình 3D có thể được hoàn thành hiệu quả hơn nhiều.

Nhưng ngay cả khi bạn không xử lý phần mềm chỉnh sửa video nâng cao, bạn vẫn có thể chuyển đổi giữa các chương trình khá nhiều, đặc biệt nếu bạn đang sử dụng PC của mình để chạy các công cụ tạo nội dung hoặc năng suất khác. Nguyên tắc vẫn như cũ: đa nhiệm hoạt động tốt nhất khi bạn phân chia công việc. Bạn sẽ gặp ít vấn đề hơn khi có nhiều lõi bộ xử lý hơn thực hiện công việc.

AMD cũng đã phát triển danh tiếng trong việc sản xuất các CPU tiết kiệm năng lượng nhất trên thị trường — một xu hướng đã tiếp tục trong thế hệ chip mới nhất của họ. Điều này giúp ngăn CPU quá nóng, ngay cả khi làm việc căng thẳng.

Bất kể bạn có loại chip nào, bạn nên kiểm tra nhiệt độ CPU và tránh máy tính quá nóng , điều này có thể làm hỏng hiệu suất, dẫn đến mất dữ liệu và thậm chí làm hỏng vĩnh viễn phần cứng của bạn.

Bạn có thể trả nhiều tiền hơn cho chip AMD và nhận được ít thông lượng trên mỗi lõi hơn, nhưng khi so sánh giữa AMD và Intel về công việc văn phòng hoặc các ứng dụng sáng tạo, AMD vẫn là người chiến thắng. Đảm bảo kiểm tra thông số kỹ thuật của PC và card đồ họa của bạn để biết tính tương thích và luôn chọn CPU phù hợp với nhu cầu của bạn.

>>> Tham khảo ngay: Top PC văn phòng giá rẻ

AMD so với Intel: Giá

AMD đã từng rẻ hơn Intel và bạn thường nhận được những gì bạn đã trả cho. Ngày nay, nó khá gần. Nếu bạn đang phân vân nên mua Intel hay AMD vào năm 2023, câu trả lời có lẽ vẫn là Intel trong hầu hết các trường hợp.

Nhưng trong khi CPU Intel thường mang lại hiệu năng tốt nhất ở mức giá tầm trung, thì người dùng cao cấp, những người đòi hỏi nhiều từ máy tính của họ và sử dụng phần mềm chuyên dụng nên xem xét chip cao cấp nhất của AMD.

Nhưng chi phí không chỉ là một con số. AMD tự hào về khả năng tương thích giữa các thế hệ và điều này được định giá bằng chi phí cao hơn của các CPU cao cấp nhất của họ. Bạn đã phải chi khoảng 500 đô la để chuyển sang một thế hệ mới và với AMD, đó là giao dịch mua một lần tích hợp liền mạch với phần cứng mới nhất.

Các sản phẩm của Intel không phải lúc nào cũng linh hoạt như vậy, nhưng CPU thế hệ thứ 13 của họ sẽ tương thích với DDR4, nghĩa là bạn có thể lắp Intel i9-13900K vào một bo mạch chủ thế hệ trước. CPU hàng đầu này rẻ hơn nhiều so với Ryzen 9 7950X của AMD, điều này khiến tùy chọn Intel trông giống như một món hời.

Nhưng còn khi bạn thêm công suất vào phương trình thì sao? AMD nhấn mạnh vào việc tối ưu hóa năng lượng và mức tiêu thụ điện năng tối đa của thế hệ chip mới nhất của Intel thường vượt xa các sản phẩm tương đương của AMD trên toàn bộ bảng.

Ví dụ: Core i7-13700K của Intel đạt mức 253W, trong khi AMD Ryzen 7 7700X chỉ đạt 142W. Cùng với các lợi ích về hiệu suất của PC, loại chênh lệch hiệu suất năng lượng này có thể mang lại khoản tiết kiệm đáng kể từ các hóa đơn năng lượng thấp hơn.

Giá niêm yết thường phức tạp. Cuối cùng, việc bạn nên mua Intel hay AMD tùy thuộc vào nhu cầu và yêu cầu cụ thể của bạn. Hầu hết người mua sẽ không chọn CPU Ryzen 9 hoặc i9 và sự cạnh tranh khốc liệt giữa AMD và Intel có nghĩa là có rất nhiều chip hiệu suất cao, giá vừa phải để lựa chọn trong phạm vi thị trường tầm trung.

AMD so với Intel: Hiệu suất máy tính xách tay

Intel vẫn kiểm soát thị trường CPU máy tính xách tay và hầu hết máy tính xách tay đều được trang bị bộ xử lý Intel. Nhưng AMD cũng đã bắt đầu thách thức sự thống trị của Intel tại đây. Cả hai công ty đều cung cấp CPU máy tính xách tay tuyệt vời với mức hiệu suất tương tự nhau.

Bộ xử lý tốt nhất cho máy tính xách tay mới của bạn có thể đến từ một trong hai công ty và khá dễ dàng để có được một chiếc máy tính xách tay với thế hệ CPU mới nhất của họ. Người dùng hàng ngày đều ổn với CPU Intel hoặc AMD tầm trung — ví dụ: i5s và Ryzen 5s — sẽ phù hợp với bất kỳ ai không sử dụng phần mềm chuyên dụng hoặc đòi hỏi khắt khe. Những người sống cuộc sống của họ trong một bộ chỉnh sửa video hoặc Assassin’s Creed: Valhalla sẽ làm tốt việc sử dụng Ryzen 7 hoặc i7 .

Chip cao cấp nhất của cả hai công ty đều mạnh hơn hầu hết mọi người sẽ cần bộ xử lý của họ. Ví dụ: khi bạn so sánh sự khác biệt về hiệu suất và thẻ giá của i7 và i9 , hãy tự hỏi: Có đáng để chi thêm vài trăm đô la chỉ để tăng thêm chục FPS không?

Nhưng nếu bạn quyết tâm mua bộ xử lý tốt nhất cho máy tính xách tay của mình, thì nhiều khả năng bạn sẽ tìm thấy một chiếc máy bán sẵn với CPU Intel cao cấp. Bạn không thể sai lầm với con số khổng lồ 24 lõi trong máy tính xách tay hoàn toàn mới của mình và đó chính xác là những gì i9 13900ks mang lại.

AMD so với Intel: Cái nào tốt hơn về tổng thể?

Theo quan điểm của chúng tôi, Intel tạo ra những CPU tốt nhất để sử dụng hàng ngày nói chung. Các máy trạm cao cấp thường hoạt động tốt hơn một chút với AMD nhờ số lượng lõi của chúng. Nếu không, Intel có thể có con chip tốt nhất cho bạn.

Các bài kiểm tra căng thẳng của CPU đã lên tiếng và tốc độ xung nhịp của Intel thường vượt trội hơn tất cả, trừ những con chip cao cấp nhất. Theo một số đánh giá , chip Intel cũng có xu hướng linh hoạt và đáng tin cậy hơn . Bạn không nên gặp bất kỳ sự cố nào với bộ xử lý Intel.

Khi mua CPUS, hãy tìm các giao dịch phù hợp với thông số kỹ thuật ưa thích của bạn. Nếu bạn có thể lấy một con chip AMD đáp ứng các yêu cầu của mình với mức giá tốt hơn so với con chip tương đương của Intel, hãy mua nó. Sự cạnh tranh gay gắt giữa hai công ty đang thúc đẩy cả hai sản xuất phần cứng sáng tạo và xuất sắc.

Tóm lại:

  • Intel vẫn dẫn đầu thị trường CPU, mang lại sự cân bằng tốt nhất giữa giá cả và hiệu suất. Do tốc độ xung nhịp đơn luồng vô song của chúng, các game thủ chắc chắn sẽ muốn sử dụng CPU Intel.
  • AMD đang ngày càng cạnh tranh và chip Ryzen 9 mới của họ là CPU cấp tiêu dùng mạnh nhất. Với hơn 8 lõi và kiến ​​trúc Zen đa luồng, chip thế hệ mới của AMD hoạt động đặc biệt tốt trong các máy trạm cao cấp.

Giữ máy tính của bạn ở hiệu suất cao nhất

Ngay cả CPU mạnh nhất cũng chỉ có thể hoạt động tốt như hệ thống của bạn. Đó là lý do tại sao bạn cần phần mềm dọn dẹp đáng tin cậy như Avast Cleanup để giữ cho PC của bạn chạy trơn tru và nhanh chóng. Một chiếc máy tính sạch sẽ đảm bảo bạn đang tận dụng tối đa bộ xử lý của mình.

Avast Cleanup sẽ tự động xóa các tệp rác và bloatware, chống phân mảnh ổ cứng, giải phóng bộ nhớ và tăng tốc thiết bị của bạn. Khai thác toàn bộ tiềm năng của máy tính và giữ cho máy tính hoạt động trơn tru với Avast Cleanup. Hãy thử nó cho miễn phí ngay hôm nay. Và đừng quên theo dõi pcchinhhang.com thường xuyên để cập nhật những thông tin mới nhất về công nghệ.

Phone