Nếu bạn muốn một công việc an toàn, đáng tin cậy và nhàm chán, đừng trở thành một nhà thiết kế đồ họa. Đây là một ngành học không bao giờ đứng yên, với những xu hướng mới luôn xuất hiện. Và mọi người cần phải theo kịp.
Tất nhiên, bạn không cần phải chạy theo các xu hướng một cách mù quáng: điều đó sẽ cực kỳ nhàm chán và chẳng mang lại lợi ích gì cho bạn cả. Nhưng hoàn toàn nhắm mắt trước những gì đang diễn ra xung quanh bạn, điều đó cũng không lý tưởng. Bí quyết là biết xu hướng là gì, hãy để chúng truyền cảm hứng cho bạn khi thích hợp và tạo ra con đường của riêng bạn; thậm chí có thể tạo ra các xu hướng mới của riêng bạn trên đường đi, bất kể phần mềm thiết kế đồ họa nào bạn đang sử dụng.
Để giúp bạn giải quyết vấn đề này, các nhà thiết kế đồ họa hàng đầu đã nắm bắt được những điểm nóng của họ về các xu hướng thiết kế đồ họa nổi bật nhất hiện nay, cũng như các ví dụ thực tế về hoạt động của từng xu hướng để bạn có thể hiểu rõ hơn về chúng. Từ những giấc mơ kỹ thuật số đến nhận dạng hình ảnh đa chiều, thiết kế góc cạnh đến tính thẩm mỹ dựa trên nền tảng, đây là những xu hướng thiết kế đồ họa lớn nhất năm 2023 mà các nhà sáng tạo cần biết.
01. Những giấc mơ kỹ thuật số
Xây dựng thương hiệu cho Flaus bởi Universal Favorite
Trong thời đại mà các công cụ thiết kế kéo và thả, thư viện cảnh ghép miễn phí và lao động sáng tạo giá rẻ dễ tiếp cận hơn bao giờ hết, thiết kế đồ họa có nguy cơ trở nên chung chung và nhàm chán. Vì vậy, khách hàng ngày càng kêu gọi các nhà thiết kế đồ họa vượt qua các ranh giới và tạo ra thứ gì đó thực sự độc đáo mà thương hiệu có thể sở hữu hoàn toàn.
Dreamscapes kỹ thuật số là một xu hướng phù hợp ngay với chiếc xe lăn đó. Matt Hauke, nhà thiết kế cấp cao của Design by Structure giải thích: “Đây là những địa điểm siêu thực và siêu đẹp đưa người dùng vào thế giới của thương hiệu. “Điều thú vị là chúng không chỉ giới hạn ở các thương hiệu công nghệ như công ty trò chơi Homa. Ngày nay, ngay cả những thương hiệu tiêu dùng như Flaus, bán máy tăm nước, đang nắm bắt tham vọng thương hiệu của họ thông qua những cảnh quan bình dị, không tưởng này.”
Hauke nhấn mạnh, điều quan trọng là xu hướng không chỉ là những bức ảnh đẹp. “Tôi thấy những khung cảnh trong mơ và sự tập trung mạnh mẽ vào 3D nói chung là cách để thúc đẩy các thương hiệu trở nên khác biệt hơn trong tài sản hình ảnh của họ; nếu bạn có thể mơ về nó, bạn có thể tạo ra nó.”
02. Sắc nét và góc cạnh
Cybertruck của Tesla phù hợp với xu hướng hiện tại về hình dạng sắc nét và góc cạnh
Tom Gudgeon, trưởng bộ phận thiết kế của Elvis cho biết: “Cyberpunk, khoa học viễn tưởng, hậu tận thế và đen tối: tất cả những từ này khuấy động những tầm nhìn phong phú về tương lai, được đúc kết từ nhiều năm điện ảnh, nghệ thuật và thời trang”. “Một tương lai đôi khi hoen gỉ và đổ vỡ, nhưng thường bóng bẩy và tinh tế về hình thức và chức năng.” Và đó là một nét thẩm mỹ mà các nhà thiết kế một lần nữa lấy cảm hứng từ năm 2023.
Nhưng ông nhấn mạnh, đây không phải là mục đích đơn giản của việc sao chép quá khứ. “Hãy lấy ví dụ về thiết kế khoa học viễn tưởng của thập niên 80. Nó có thể được nhận ra nhờ các đặc điểm vuông vức và thường có nhiều khối, hiện nay cảm thấy cồng kềnh và không cần thiết khi so sánh với những tiến bộ trong công nghệ khí động học, trọng lượng nhẹ. Tuy nhiên, có sự tương đồng rõ ràng trong giày dép hiện tại, với đế chunky xu hướng. Điều này làm nhớ đến đôi boot và đồng phục của Thẩm phán Dredd trong truyện tranh những năm 2000 sau Công Nguyên. Ngay cả chiếc máy đang sử dụng, chiếc MacBook Pro mới nhất, cũng đã lùi một bước, thay thế những đường cong bóng bẩy mang tính biểu tượng của nó cho góc cạnh hơn, sắc nét hơn và tổng thể trông vuông vức hơn.”
Ông nói thêm, điều tương tự cũng có thể được nhìn thấy với điện thoại di động hiện tại, giờ chỉ là “những mảnh thủy tinh mỏng, được bao bọc trong lớp thép không gỉ lạnh lẽo, trông giống vũ khí hơn là điện thoại. Và chiếc Cyber Truck gần đây của Tesla trông giống chiếc xe chở quân bọc thép M577 từ năm 1986 một cách đáng kinh ngạc bộ phim Người ngoài hành tinh, mà cách đây không lâu trông có vẻ lạc hậu và rối loạn.”
Điểm chung của tất cả các ví dụ này và hơn thế nữa là sự hồi sinh của các góc nhọn đang kết hợp với các hình dạng vô định hình mới, siêu sắc nét. Gudgeon nói: “Tôi rất vui khi chứng kiến sự phát triển này, từ kiểu chữ mạ crôm được thấy trên những chiếc ô tô cổ điển thành kiểu chữ chi tiết, trải dài trên các bố cục đồ họa tuyệt vời; hình xăm bộ lạc đã được tinh chỉnh và diễn giải lại thành nghệ thuật cơ thể tinh tế của tương lai; và đồ trang sức bám vào cơ thể chủ nhân của nó như côn trùng.”
03. Thẩm mỹ nền tảng bất khả tri
Spirits3.0: một nghiên cứu về hình đại diện trên nền tảng linh hoạt của Future Deluxe
Ngày xửa ngày xưa, bạn đã thiết kế với nền tảng có thể là analog hoặc kỹ thuật số. Tuy nhiên, ngày nay, có rất nhiều cửa hàng dành cho công việc sáng tạo trên cả hai không gian nên nghề này đang chuyển sang thẩm mỹ nền tảng, Svet Lapcheva, nhà sản xuất điều hành tại Future Deluxe tin tưởng và Nghiên cứu Tương lai. “Từ hình đại diện đa nền tảng Spirits 3.0 của FutureDeluxe đến những chiếc túi tăng cường của Masha Batsi – xuất hiện trong AR và sẽ sớm ở dạng vật lý tương đương – các thiết kế không còn bị ràng buộc bởi một hộp quy định nào, mà được thống nhất bởi một bản sắc trực quan linh hoạt,” cô ấy giải thích. “Chúng tồn tại trên mọi nền tảng, mọi phương tiện, mọi màn hình và hơn thế nữa .
Lapcheva tiếp tục: “Chúng ta có thể gọi đây là ‘tính thẩm mỹ của cây cầu’ và đề bản thân ít quý trọng hơn rất nhiều về việc công trình của chúng ta tồn tại chính xác như thế nào. “Từ những bản kết xuất rất thủ công cho đến chất lượng thô, low-poly cần thiết để có trải nghiệm trực tuyến mượt mà, không có thứ gì chúng tôi tạo ra phải chỉ là một thứ duy nhất hoặc là bản cuối cùng, mà là sự kết hợp của các phiên bản. Ví dụ: chúng tôi có thể bắt đầu với một nhân vật 3D có độ bóng cao có phẩm chất biểu cảm và ngoại hình giống người một cách sống động, nhưng hình đại diện này sẽ thay đổi hình dạng – hay đúng hơn là ‘đa dịch chuyển’ – tùy thuộc vào nền tảng mà nó được đưa vào.”
04. Càng nhiều càng tốt
Xây dựng thương hiệu cho Chiến dịch Đêm Bảo tàng Amsterdam của FromFrom
Trong khi nhiều thương hiệu lớn đã dành vài năm qua để theo đuổi phong cách thẩm mỹ tối giản (less is more), Tom Robey, giám đốc sáng tạo tại Glock cho rằng thủy triều đang thay đổi. Ông giải thích: “Ngày càng có nhiều nhà thiết kế hướng tới cách tiếp cận “càng nhiều càng tố”’, trong đó toàn bộ lịch sử thiết kế đều sẵn sàng để nắm bắt.
Pha trộn các kỹ thuật tương tự và kỹ thuật số, màu sắc xung đột và chụp ảnh phủ với kiểu và hình minh họa biểu cảm, điều này không nên bị nhầm lẫn với xu hướng “phản thiết kế”. Thay vào đó, Robey coi đó là “một cuộc khám phá thiết kế đồ họa có nhiều sắc thái và chu đáo hơn, tránh xa sự đồng nhất để theo đuổi biểu hiện cá nhân; trên mọi thứ từ FMCG và đồ uống, đến âm nhạc và giải trí.”
Ví dụ về xu hướng bao gồm hệ thống đóng gói của Couplet Coffee được thiết kế bởi Javier Garcia và Chiến dịch Đêm Bảo tàng của Amsterdam, được tạo bởi FromForm.
05. Xây dựng thương hiệu đồ uống tỉnh táo
Bao bì cho Ghia của Perron-Roettinger
Trước đây, việc xây dựng thương hiệu đồ uống chủ yếu là quảng bá rượu. Nhưng đồ uống không cồn ngày càng được coi là một lựa chọn thay thế xứng đáng và ngành thiết kế đang đẩy mạnh quảng bá chúng theo những cách sáng tạo và chu đáo.
“Các thương hiệu tỉnh táo, tò mò, như Kin Euphorics và Ghia, đang định nghĩa lại ý nghĩa của việc không uống rượu”, Eve Warren lưu ý, nhà sáng tạo cấp cao tại Love. “Trước đây, sự tỉnh táo xoay quanh cảm giác thiếu thốn. Nhưng những thương hiệu này đang chơi với thẩm mỹ thiết kế hưng phấn và ảo giác, tạo ra một chủ nghĩa thoát ly thời đại mới tạo ra sự cân bằng giữa sự vui chơi của trường học cũ và sự tỉnh táo hiện đại.
Warren tiếp tục: “Đó là một cuộc nổi loạn chống lại chủ nghĩa tối giản của ngành công nghiệp chăm sóc sức khỏe, với việc lạm dụng kiểu chữ sans serif và các bảng màu bị tắt tiếng. “Những thương hiệu này đang nắm bắt một cách tiếp cận sống động, nhiều hơn thế nữa, đưa niềm vui trở lại vào việc tự chăm sóc bản thân bằng màu sắc tươi sáng, sự lạc quan như trẻ thơ và cảm giác siêu thực, tạo ra một thực tế mới cho không gian chật hẹp và chật hẹp. “
06. Sắc thái hoài niệm
Logo Eurostar mới được tạo bởi DesignStudio
Nỗi nhớ đã luôn ở bên ta. Nhưng Matt Taylor, nhà thiết kế cao cấp tại Free The Birds, cho rằng điều gì đó hơi khác một chút đang diễn ra hơn là chỉ khai thác quá khứ vì lợi ích của chính nó. Ông giải thích: “Các thương hiệu có di sản đang bắt đầu quay ngược thời gian và mang tài sản lịch sử của họ đến ngày nay. “Ví dụ, hãy xem Burberry, công ty đã hồi sinh logo hiệp sĩ gắn kết, được giới thiệu lần đầu tiên vào năm 1901 và nổi loạn chống lại xu hướng hiện đại của các logo sans-serif đậm, ủng hộ một kiểu chữ serif tinh tế đặc trưng hơn.
“Phòng trưng bày Chân dung Quốc gia cũng đã đào sâu vào kho lưu trữ của mình để tạo ra một chữ lồng tuyệt đẹp do Sir George Scharf phác thảo lần đầu tiên vào năm 1893,” Taylor tiếp tục. “Ngay cả những thương hiệu không có những bản phác thảo cổ xưa ẩn giấu cũng đang tìm kiếm nguồn cảm hứng trong thời gian đã qua. Thiết kế thương hiệu mới mẻ của Eurostar thể hiện lối chơi trên logo thập niên 90 của họ và cảm giác hoài cổ trong kiểu chữ, bảng màu và phong cách minh họa.”
Joe Waterfield, phó giám đốc sáng tạo tại Wolff Olins đã phát hiện ra xu hướng tương tự, mà ông gọi là “Nhìn lại để bước tới”. Ví dụ, ông trích dẫn biểu tượng cho lễ đăng quang của Vua Charles, được tạo ra bởi cựu nhà thiết kế của Apple, Ngài Jony Ive, và các biểu tượng Olympic cho Paris 2024, được thiết kế theo kiểu quốc huy.
Waterfield nói: “Khi các thương hiệu và tổ chức tránh xa chủ nghĩa tối giản để ủng hộ thứ gì đó gây xúc động và khuấy động hơn, nhiều người đang tìm về quá khứ để mang lại nét đặc sắc và tinh thần cho hiện tại của họ. “Và quan trọng là, với một tham vọng hướng tới tương lai hơn là hoài cổ.”
07. Nhận diện hình ảnh đa chiều
Sofia Papadopoulou, giám đốc sáng tạo tại UNIT9, dự đoán: “Tương lai của thiết kế hình ảnh là đa chiều”.. “Và năm 2023 là năm chúng ta sẽ thực sự thấy nó bùng nổ.”
Vì vậy, chính xác thì “đa chiều” có nghĩa là gì trong bối cảnh này? Papadopoulou giải thích: “Các nhà thiết kế cần phải suy nghĩ vượt ra ngoài màu sắc, hình dạng và kiểu chữ và bắt đầu xem xét cả không gian, phát triển các đặc điểm nhận dạng linh hoạt trên các nền tảng và trên các kích thước”. Cô ấy đưa ra ví dụ về Studio Dumbar/Dept danh tính gần đây của MTV cho Giải thưởng âm nhạc MTV, trong đó chữ cái đa chiều đưa người xem đến một vũ trụ đắm chìm và DIA nhận dạng động học, cho thấy cách kiểu chữ 2D được sử dụng trong không gian 3D có thể tạo ra các lớp và chiều sâu trong chuyển động, bản in và trong AR.”
Ngoài kiểu chữ, nội dung có thương hiệu là một khía cạnh khác của nhận dạng hình ảnh mà cô ấy thấy 3D có nhiều chỗ đứng hơn. Cô giải thích: “Vật liệu, kết cấu và hoạt ảnh được sử dụng để tạo ra những hình ảnh giàu trí tưởng tượng và hấp dẫn, thổi sức sống mới vào các kỹ thuật kể chuyện. “Một ví dụ hoàn hảo là ứng dụng Nike GTM chúng tôi đã làm việc trên đó, nơi biến dữ liệu mua hàng và hoạt động thể chất của người dùng thành hồ sơ 3D vui nhộn, được cá nhân hóa để kể câu chuyện độc đáo của họ và kỷ niệm hành trình độc đáo của họ với Nike.”
08. Thiết kế thân thiện với carbon
Bao bì cho nhân vật nhỏ, được thiết kế tại nhà
Một vài thập kỷ trước, các loại hình sáng tạo nằm trong đội tiên phong của những người gióng lên hồi chuông cảnh báo về biến đổi khí hậu. Nhưng bây giờ thông điệp đó đã trở thành xu hướng chủ đạo, đã đến lúc các nhà thiết kế nhìn vào bên trong hành vi và ngành của chính họ.
Elliott Holman, giám đốc thiết kế của This Place cho biết: “Thế giới đang thức tỉnh trước sự đóng góp to lớn của ngành công nghiệp kỹ thuật số đối với lượng khí thải carbon toàn cầu của chúng ta”. “Vì vậy, các nhà thiết kế đang có ý thức về carbon, ví dụ như sử dụng các màu ít tiêu tốn năng lượng hơn, chẳng hạn như chế độ tối, trắng nhạt: studio sáng tạo có ý thức sinh thái Earthly Made cung cấp một ví dụ tuyệt vời. Các chiến lược khác bao gồm sử dụng hình minh họa véc tơ đơn giản, nghệ thuật vẽ đường nét cổ điển và chống xây dựng thương hiệu bằng hình ảnh nặng nề và phong phú, như trong bao bì cho Hình nhỏ bộ sưu tập sữa yến mạch (hiển thị ở trên).
09. Thẩm mỹ đa chiều
L’Oréal đã khởi động mối quan hệ đối tác làm đẹp đa thương hiệu với nền tảng hình đại diện metaverse, Ready Player Me
Kể từ khi Mark Zuckerberg biến siêu dữ liệu trở thành trọng tâm chính của Facebook, nó đã trở thành trung tâm của tất cả các cuộc thảo luận về công nghệ và thiết kế kỹ thuật số. Và Amy Ramage, người sáng lập, MD và giám đốc sáng tạo tại Célibataire mô tả nó là “hoàn toàn không thể tránh khỏi và 100% có khả năng trở thành một trong những xu hướng thiết kế lớn nhất trong năm nay”.
Vì vậy, nó trông như thế nào trên mặt đất? Ramage giải thích: “Để tạo ra trải nghiệm thương hiệu hoàn toàn nhập vai, các nhà thiết kế giờ đây phải có khả năng kết hợp giữa vật lý và kỹ thuật số: sự kết hợp giữa AI, AR, VR và IRL”. “Những lĩnh vực này đang phát triển cực kỳ nhanh chóng, khiến đây là thời điểm thú vị để sáng tạo. Nó cũng mang đến cơ hội lớn cho các thương hiệu, những người có thể sử dụng công nghệ này để tăng thêm giá trị cho sản phẩm của họ và nhất quán với bản sắc thương hiệu của họ, sang trọng hơn và độc đáo.
Trong bối cảnh đó, cô ấy dự đoán rằng: “Trong tương lai, sẽ có nhiều tài liệu tham khảo hơn về văn hóa metaverse trong các dự án, chẳng hạn như hình minh họa 3D lấy cảm hứng từ trò chơi hoặc hình đại diện lấy cảm hứng từ AI. Đặc biệt, thiết kế web phải mang tính thẩm mỹ metaverse. Một cách hiệu quả để làm điều này, trong một ‘thực tế’ nơi người mua sắm không bị giới hạn trong một thiết bị và sẽ mua sắm kỹ thuật số bằng tất cả các giác quan của chúng ta – bao gồm xúc giác, thính giác và thị giác – là tích hợp các kỹ thuật thu hút tất cả chúng. bao gồm các yếu tố thiết kế như âm thanh, âm nhạc và các biểu tượng động, các thương hiệu có thể tạo ra trải nghiệm đa giác quan hấp dẫn hơn.
“Cuối cùng, trong thiết kế in ấn và đồ họa, có thể đạt được phong cách tương lai với bảng màu neon, hiệu ứng kiểu trục trặc để bắt chước tâm trạng giả tạo sâu sắc hoặc thiết kế chế độ tối để tạo cảm giác đắm chìm trực quan hơn.”
Ví dụ bao gồm quan hệ đối tác hình đại diện đa thương hiệu của L’Oreal trên Ready Player Me, nơi họ đã tạo kiểu tóc và trang điểm với L’Oreal Professional và Maybelline (họ cũng đã ra mắt công cụ tăng tốc khởi nghiệp với Meta.) Ngoài ra, còn có NFT của Coca-Cola, mô phỏng lại một số nội dung mang tính biểu tượng của thương hiệu cho siêu dữ liệu – với chuyển động động, chuyển động và các yếu tố đa giác quan – lấy cảm hứng từ những khoảnh khắc chia sẻ của tình bạn.
Nguồn: creativebloq.com